ผบ.มทบ.33 สั่งยกเลิกปล่อย "โคมลอย" ทำลายสถิติโลก

ภูมิภาค
14 ส.ค. 62
11:18
11,021
Logo Thai PBS
ผบ.มทบ.33 สั่งยกเลิกปล่อย "โคมลอย" ทำลายสถิติโลก
ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 สั่งยกเลิกกิจกรรมปล่อยโคมลอย เพื่อทำสถิติโลก ที่จะจัดขึ้นบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า จ.เชียงใหม่ ในเดือน พ.ย.นี้ หลังถูกวิจารณ์อย่างหนัก

วันนี้ (14 ส.ค.2562) กรณีสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และบริษัทเอกชน เตรียมจัดงานเทศกาลลอยกระทงนานาชาติแห่งประเทศไทย ปี 2562 ระหว่างวันที่ 11-12 พ.ย.นี้ บริเวณห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 20,000 คน ร่วมทำสถิติการปล่อยโคมลอยมากที่สุดในโลกบันทึกในกินเนสส์บุ๊ค

กิจกรรมดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะอาจกระทบกับการบินและไฟไหม้ รวมทั้งปัญหาขยะจากซากโคมลอย อีกทั้งการปล่อยโคมลอยยังไม่ไช่วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของชาวล้านนา จึงมีการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวน

 

ล่าสุด พล.ต.สืบสกุล บัวระวงศ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ในฐานะหน่วยงานดูแลพื้นที่ห้วยตึงเฒ่า ได้ยกเลิกการจัดกิจกรรมปล่อยโคมลอยที่เอกชนขอเช่าพื้นที่ห้วยตึงเฒ่า เพื่อจัดงานลอยกระทงปี 2562 โดยจะส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่แหล่งท่องเที่่ยวของทหาร ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว สืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีของล้านนา รักษาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ



ด้านนางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากฝ่ายทหารเกี่ยวกับคำสั่งยกเลิกการจัดกิจกรรมปล่อยโคมลอยตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (13 ส.ค.) แสดงให้เห็นว่าทางทหารรับฟังสิ่งที่ประชาชนท้วงติง และให้ความสนใจในการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนซึ่งเป็นภารกิจหลัก



ทั้งนี้ เครือข่ายภาคประชาชนเตรียมรวบรวมรายชื่อนำไปยื่นให้กับทางจังหวัดในวันที่ 16 ส.ค.นี้ เพราะแม้จะยกเลิกการจัดที่ห้วยตึงเฒ่าแล้ว แต่ยังอาจมีความพยายามในการใช้พื้นที่อื่นๆ จัดงาน และต้องการคำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปล่อยโคมลอย" ชี้ชัดไม่ใช่วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมอย่าเอาไป "ขายอย่างบิดเบือน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง