ไฟป่าลุกไหม้รุนแรงบนเกาะทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรีซ

ต่างประเทศ
14 ส.ค. 62
12:49
592
Logo Thai PBS
ไฟป่าลุกไหม้รุนแรงบนเกาะทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรีซ
รัฐบาลกรีซระดมเจ้าหน้าที่มากกว่า 1,000 นาย เร่งดับไฟป่าที่โหมลุกไหม้หลายพื้นที่บนเกาะทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ขณะที่นายกรัฐมนตรีกรีซประกาศให้ความสำคัญกับการปกป้องชีวิตประชาชนมาเป็นอันดับแรก

เมื่อคืนที่ผ่านมา (13 ส.ค. 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไฟป่าในกรีซยังคงลุกลามอย่างต่อเนื่อง ปกคลุมหลายพื้นที่บนเกาะเอเวีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ส่งผลให้ทางการต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิง อาสาสมัคร และทหาร มากกว่า 1,000 นาย พร้อมด้วยอุปกรณ์และอากาศยานอย่างน้อย 12 ลำ เร่งดับไฟป่า ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะสามารถควบคุมได้ในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากกระแสลมที่ยังกระโชกแรง

 

ไฟป่าในกรีซ

ไฟป่าในกรีซ

ไฟป่าในกรีซ

 

ขณะที่นายกรัฐมนตรีกรีซ เปิดเผยว่า “กรีซยังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก” พร้อมทั้งระบุว่า “การปกป้องชีวิตประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด” หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกาะเอเวียแล้ว

 

ไฟป่าในกรีซ

ไฟป่าในกรีซ

ไฟป่าในกรีซ

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกรีซยังเปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลได้ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานคุ้มครองพลเรือนของคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อสนับสนุนภารกิจดับไฟป่าในครั้งนี้ด้วย

 

สถานการณ์ไฟป่าในครั้งนี้ส่งผลให้ประชาชนในอย่างน้อย 4 หมู่บ้าน ต้องอพยพออกนอกพื้นที่ หลังมีไฟป่าปะทุขึ้นอย่างน้อย 182 จุดในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มควันจากไฟป่าเริ่มส่งผลกระทบต่อกรุงเอเธนส์แล้ว โดยเบื้องต้น ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง