"วิษณุ " ชี้ปมถวายสัตย์ฯ ต้องจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

การเมือง
14 ส.ค. 62
13:48
1,414
Logo Thai PBS
"วิษณุ " ชี้ปมถวายสัตย์ฯ ต้องจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ย้ำขั้นตอนวิจิฉัยปมถวายสัตย์ฯ ของนายกรัฐมนตรี ต้องจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (14 ส.ค.2562) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุจะไม่พูดเรื่องถวายสัตย์ฯ เพราะขณะนี้ขั้นตอนอยู่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินว่า ไม่รู้ รอใครไม่รู้ ทราบแต่ว่ามีผู้ยื่นไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินจะส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ตนไม่รู้ แต่ตามขั้นตอนเรื่องจะจบที่ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ได้ ต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีอำนาจชี้ขาด

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะต่างคนต่างยื่นไปยังองค์กรอิสระได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้เท่าที่ทราบมีการยื่นไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน นอกนั้นก็พูดขู่อยู่ทุกวันว่า จะไปสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และอัยการสูงสุด ซึ่งแล้วแต่ละคนจะว่ากันไป อาจจะทำได้หรือไม่ได้ก็ได้ ไม่แน่ เพราะตนไม่ทราบว่าเขาจะยื่นอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่า ช่องทางที่ถูกต้อง ต้องยื่นที่ไหน นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วทำไมตนต้องไปแนะเขา เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีจะใช้วิธีเงียบไปอย่างนี้ดีที่สุดใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ดีหรือเปล่าไม่รู้ เพราะหลายคนอยากให้นายกรัฐมนตรีตอบ เมื่อถามต่อว่า หรือจะให้เรื่องเงียบไปเฉย ๆ แบบนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง