ยูฟ่าตั้งกรรมการหญิงเป่าเกมซูเปอร์คัพ

กีฬา
14 ส.ค. 62
14:13
378
Logo Thai PBS
ยูฟ่าตั้งกรรมการหญิงเป่าเกมซูเปอร์คัพ
ยูฟ่าตั้งกรรมการหญิงชาวฝรั่งเศสลงทำหน้าที่ผู้ตัดสินหลักในศึกซูเปอร์คัพระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ เชลซี

วันนี้ (14 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ "ยูฟ่า" ดันกระแสความเท่าเทียมทางเพศ ประกาศตั้ง สเตฟานี แฟร็ปปาร์ต กรรมการชาวฝรั่งเศส ลงทำหน้าที่ตัดสินในศึก ซูเปอร์ คัพ ที่ ลิเวอร์พูล เจ้าของถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จะพบกับ เชลซี แชมป์ยูโรปา ลีก ในคืนนี้ เวลา 02.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ทำให้เป็นกรรมการหญิงคนแรก ที่ได้ลงตัดสินเกมฟุตบอลชายระดับสโมสรยุโรปนัดชิงชนะเลิศ

สำหรับ แฟร็บปาร์ต วัย 35 ปี เริ่มต้นจากการเป็นนักฟุตบอล ก่อนผันตัวมาทำหน้าที่ผู้ตัดสิน เมื่อตอนอายุ 18 ปี ปัจจุบันได้รับการยกย่องให้เป็นผู้ตัดสินหญิงมือ 1 ของวงการ โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ชื่อของเธอถูกพูดถึงอย่างมาก เมื่อได้รับการแต่งตั้งจากฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลฝรั่งเศส ให้เป็นกรรมการหญิงคนแรก ที่เป่าในเกม ลีก เอิง ระหว่าง อาเมียง กับ สตาร์บูร์ก และในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพิ่งลงทำหน้าที่ตัดสินในเกมฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก นัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง สหรัฐอเมริกา และเนเธอร์แลนด์

แม้จะมีเสียงวิจารณ์ในการลงตัดสินเกม ซูเปอร์ คัพ คืนนี้ แต่ โรแบร์โต้ รอสเซตติ หัวหน้าฝ่ายผู้ตัดสินของ ยูฟ่า ยืนยันว่า แฟร็บปาร์ต มีประสบการณ์และสามารถรับมือกับแรงกดดัน รวมถึงได้รับการยอมรับจากผู้ตัดสินชายคนอื่นๆ ส่วนปัญหาเรื่องสภาพร่างกายมั่นใจว่า ผู้ตัดสินหญิงรายนี้ รับมือกับการทำหน้าที่ในเกมฟุตบอลชายที่ไวกว่าเกมฟุตบอลหญิงได้อย่างแน่นอน เนื่องจากผ่านบททดสอบต่างๆ ที่ ยูฟ่า ใช้สำหรับวัดมาตรฐานสภาพร่างกายของผู้ตัดสินเพศชายมาหมดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง