นายกฯไม่ตอบกระทู้เรื่องถวายสัตย์ปฎิญาณ

การเมือง
14 ส.ค. 62
14:12
155
Logo Thai PBS
นายกฯไม่ตอบกระทู้เรื่องถวายสัตย์ปฎิญาณ
นายกรัฐมนตรีไม่ไปตอบกระทู้เรื่องถวายสัตย์ปฎิญาณ เพราะอยู่ในกระบวนการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมกับย้ำว่า ให้เกียรติสภาผู้แทนราษฎรเสมอ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ให้เกียรติสภาผู้แทนราษฎรเสมอ แต่ที่ไม่ไปตอบกระทู้ถามสดเรื่องถวายสัตย์ปฎิญาณ เพราะอยู่ในกระบวนการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อเข้าสู่การตรวจสอบแล้ว ก็ขอให้รอผลการพิจารณา ระหว่างนี้ขออย่านำประเด็นดังกล่าวมาโจมตีกันอีก และ ย้ำว่าไม่ได้หนีสภา แต่มีงานอื่นต้องทำ

นายกรัฐมนตรี ยังไม่รู้สึกกังวลที่ฝ่ายค้านเตรียมยกเหตุที่ไม่เข้าตอบกระทู้ในสภา เป็นเงื่อนไขยื่นอภิปรายทั่วไป เพราะเชื่อมั่นว่าตัวเองได้ทำในสิ่งที่ดีงาม ซึ่งการตอบกระทู้หรือไม่ ก็เป็นสิทธิที่จะพิจารณาเองได้ เมื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบแล้ว ต้องไม่ก้าวล่วง หากพูดมากไปก็จะบานปลาย และหากมีกระทู้ถามอื่นที่เกี่ยวข้อง นายกรัฐมนตรีในฐานะฝ่ายบริหาร ก็มีสิทธที่จะมอบหมายให้รัฐมนตรี ที่รับผิดชอบโดยตรงไปเป็นผู้ชี้แจงแทน ชี้เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องตอบทุกเรื่อง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันที่จะลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสุรินทร์ และติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้งแน่นอน หลังมีกระแสข่าวมอบหมายรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่แทน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการและรายละเอียดแผนงาน

ส่วนกรณีศาลชั้นต้น ยกฟ้อง แกนนำ นปช.ทั้งหมด โดยศาลชี้ว่า เป็นการต่อสู้ทางการเมือง ไม่ใช่เป็นการก่อการร้ายนั้น นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า การตัดสินดังกล่าว จะไม่เป็นบรรทัดฐานต่อกรณีอื่น เมื่อวัตถุพยาน พยานบุคคล พยานสอดคล้อง เมื่อไม่สมบูรณ์ ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะยกฟ้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง