ผู้โดยสารตกค้างสนามบินฮ่องกง ทยอยเดินทางกลับไทย

เศรษฐกิจ
14 ส.ค. 62
17:31
279
Logo Thai PBS
ผู้โดยสารตกค้างสนามบินฮ่องกง ทยอยเดินทางกลับไทย
การบินไทยปรับขนาดอากาศยานให้ใหญ่ขึ้นรองรับผู้โดยสารที่เดินทางที่ได้รับผลกระทบจากฮ่องกง ขณะที่ผู้โดยสารที่ตกค้างจากเมื่อวาน ทยอยเดินทางถึงไทยแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

วันนี้ (14 ส.ค.2562) ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้สำรวจสนามบินสุวรรณภูมิ พบผู้โดยสารที่เพิ่งเดินทางถึงโดยสายการบินไทย TG 601  เวลา 14.55 น.

 

นายเขต ชลิตอาภรณ์ ผู้โดยสารจากฮ่องกง เล่าว่า ไปเที่ยวกับครอบครัวช่วงวันแม่แต่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกง ทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับได้ตามกำหนด ทำให้ต้องเดินทางวันนี้แทนแต่โชคดีที่ไม่ได้รับผลกระทบด้านอื่น และถือว่าการชุมนุมครั้งนี้แม้มีภาพออกมาน่ากลัวแต่ก็ไม่ได้รุนแรงอะไร

จริง ๆ จะต้องกลับไทยเมื่อวาน แต่ไม่สามารถเช็คอินได้ เพราะมีผู้ชุมนุมขวางอยู่จึงนั่งรถบัสกลับโรงแรมแล้วมาบินวันนี้แทน  

ขณะที่ทีมข่าวได้สำรวจความเห็นของผู้โดยสารอีกสายการบินหนึ่ง คือ  สายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์  เที่ยวบินที่ HX 775 เดินทางมาถึงไทย เวลา 15.25 น.

น.ส.ภัทรารวีย์ เบ้าสุวรรณ ผู้โดยสารเที่ยวบินนี้ เล่าให้ฟังว่า การเดินทางครั้งนี้เป็นครั้งแรที่ไปฮ่องกงพร้อมกับแม่  แต่ยอมรับว่ามาเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝัน และมีความกังวล เนื่องจากเส้นทางที่เดินทางอยู่ใกล้กับการชุมนุม แต่โชคดีที่ได้เดินทางกลับได้เร็วกว่ากำหนด จากเดิมที่จะต้องกลับถึงไทยเวลา 24.00 น.ของวันนี้(14 ส.ค.2562)

ตั้งใจไปเที่ยวกับแม่ แต่มาเจอเหตุการณ์แบบนี้ ถ้าถามว่า panic (ตื่นตระหนก)ไหม ก็ย่อม panic เพราะมากับแม่ก็ต้องเป็นห่วง และเส้นทางที่ผ่านก็เจอผู้ชุมนุม ช่วงมาถึงวันแรกก็เจอแก๊สน้ำตา แต่โชดดีที่ประสานตั๋วกลับได้เร็วขึ้น และเหลือแค่ 2 ที่นั่งเท่านั้นพอดี 

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทยฯ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) การบินไทยได้ขนส่งผู้โดยสารการบินไทยรวมทั้งคนไทยที่ตกค้างจากสายการบินอื่น เส้นทางกรุงเทพฯ - ฮ่องกง จำนวน 5 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารเดินทางออกไปจากกรุงเทพฯ รวม 1,716 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีทารก 11 คน เส้นทางฮ่องกง - กรุงเทพฯ จำนวน 4 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารเดินทางกลับรวม 921 คน แต่เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงปิดจุดเช็คอิน และบริเวณทางเข้า ตม.จึงทำให้ผู้โดยสารของการบินไทยตกค้างอยู่อีกประมาณ 150 คน และผู้โดยสารของสายการบินอื่น ที่มาแจ้งความจำนงเดินทางกับการบินไทยอีกประมาณ 60 คน ซึ่งเป็นคนไทยประมาณร้อยละ 90

 

โดยการบินไทยได้ประสานให้ผู้โดยสารมาเช็คอินและผ่าน ตม.ก่อนช่วงบ่ายของวัน เพื่อรอขึ้นเครื่องในแต่ละเที่ยวบิน ซึ่งคาดว่าจะสามารถขนส่งผู้โดยสารที่ตกค้างให้กลับถึงประเทศไทยในวันนี้ได้ทั้งหมด

ส่วนวันนี้การบินไทยได้เปลี่ยนแบบเครื่องบินให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และปรับตารางการบินใหม่ในบางเที่ยวบิน เพื่อรองรับผู้โดยสารตกค้าง สำหรับเที่ยวบิน TG638 เที่ยวบิน TG639 และยังปรับตารางการบินใหม่ เที่ยวบิน TG602 ของวันที่ 14 ส.ค.2562 เปลี่ยนเวลาออกเป็น 02.50 น. ของวันที่ 15 ส.ค.2562

<"">
 

  
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง