วิปรัฐบาลติดตั้ง "ทรานส์ซิสเตอร์" แก้เกมส์แพ้โหวต

การเมือง
14 ส.ค. 62
18:56
351
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาลติดตั้ง "ทรานส์ซิสเตอร์" แก้เกมส์แพ้โหวต
"ชัยวุฒิ" ส.ส.พลังประชารัฐ เผยลงทุนซื้อวิทยุทรานซิสเตอร์ 10 เครื่องติดตั้งกระจายวางในรัฐสภา แก้ปัญหาสมาชิกไม่ได้ยินเสียงห้องประชุมสภาฯ ขณะที่ประธานสภาสั่งติดตั้งทีวี 50 เครื่อง

วันนี้ (14 ส.ค.2562) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล พร้อมด้วย น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กรุงเทพมหานคร น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ นำเครื่องวิทยุขนาดเล็กโชว์ต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่าเป็นเครื่องวิทยุที่จะใช้แก้ไขปัญหาการลงมติไม่ทันเวลาของสมาชิก หลังสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นจนทำให้ฝ่ายรัฐบาลแพ้เสียงลงมติข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้จะนำวิทยุจำนวน 10 เครื่อง ติดตั้งกระจายตามจุดต่าง ๆ ภายในอาคารรัฐสภา เช่น ห้องอาหาร ห้องน้ำ เพื่อให้สมาชิกสามารถติดตามความคืบหน้าการประชุมสภาฯได้ทันท่วงที เช่นเดียวกับอาคารรัฐสภาหลังเก่า ที่มีเครื่องขยายเสียงตามจุดต่าง ๆ ให้สมาชิกรับทราบโดยปัญหาดังกล่าวเคยสะท้อนถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา

 

"ชวน หลีกภัย" สั่งติดตั้งทีวีในสภาฯ 50เครื่อง

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี ส.ส.พลังประชารัฐแถลงถึงการประหยัดงบประมาณไม่ติดลำโพงในบริเวณรัฐสภาเป็นเหตุทำให้ไม่ได้ยินเสียงการถ่ายทอดการประชุมสภา และเสียงเรียกออดโหวตลงมติว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้รับทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว และมีดำริในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะเรื่องการถ่ายทอดเสียงและเสียงเรียกสมาชิกเพื่อมาลงมติทั้งห้องอาหาร ห้องกาแฟ และห้องประชุมเล็กหรือห้องประชุม กมธ.ให้ดีกว่าเดิม

เพราะต้องยอมรับว่าขณะนี้ ส.ส.มาใช้สถานที่อาคารประชุมของ ส.ว.โดยระบบต่าง ๆ ยังไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ทั้งเรื่องที่นั่งของ ส.ส.ในห้องประชุม เพราะมีมากกว่า ส.ว.ถึง 250 คน หรือช่องเสียบบัตรลงคะแนนในการโหวตมีเพียง 390 ช่อง ขณะที่ ส.ส.มีทั้งสิ้น 500 คน จึงต้องแบ่งลงคะแนนในแต่ละกรณีเป็น 2 รอบ ซึ่งการที่สภาประหยัดงบฯเดือนละ 12 ล้านบาทเศษที่มาจากภาษีของประชาชนได้ก็จะนำมาปรับปรุงระบบต่าง ๆ ตามการท้วงติงของสมาชิกแต่ต้องพิจารณาความสมเหตุสมผลด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง