รื้อกระสอบทรายกั้นลำน้ำชี แก้ปัญหาแย่งน้ำ

ภูมิภาค
15 ส.ค. 62
10:38
249
Logo Thai PBS
รื้อกระสอบทรายกั้นลำน้ำชี แก้ปัญหาแย่งน้ำ
เกิดปัญหาแย่งน้ำ ระหว่างภาคการเกษตรกับการผลิตประปา ใน จ.มหาสารคาม มีผู้ลักลอบนำกระสอบทรายวางกั้นลำน้ำชี เพื่อกักเก็บน้ำไว้สูบหล่อเลี้ยงต้นข้าว ทำให้ไม่มีน้ำไหลไปยังจุดสูบน้ำประปาเขตเมืองมหาสารคาม เจ้าหน้าที่เร่งรื้อออก เพื่อไม่ให้กระทบต่อการผลิตประปา

วันนี้ (15 ส.ค.2562) เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง เข้ารื้อกระสอบทรายที่ถูกนำมาวางกั้นแม่น้ำชี บริเวณสถานีสูบน้ำขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าสองคอน ช่วงใกล้วัดป่าเบญจวนาราม ต.ท่าสองคอน อ.เมือง จ.มหาสารคาม

กระสอบทรายเหล่านี้ ถูกชาวบ้านนำมาวางเพื่อกันน้ำไว้บริเวณสถานีสูบน้ำ สำหรับสูบไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังจะแห้งตาย ทำให้ไม่มีน้ำไหลลงไปยังพื้นที่ท้ายน้ำ ซึ่งเป็นจุดสูบน้ำผลิตน้ำประปา ในเขตเมืองมหาสารคาม ระดับน้ำลดลง 20 เซนติเมตร หากลดต่ำลงมากกว่านี้จะกระทบต่อการสูบน้ำผลิตน้ำประปา และปริมาณน้ำที่จ่ายให้ประชาชนจะลดลง

ร.ต.อ.ตนุพล พันธ์สวัสดิ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม ระบุว่า ได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านวางกระสอบทรายกั้นแม่น้ำชี เพื่อกักน้ำไว้ไม่ให้ไหลลงไปยังพื้นที่ท้ายน้ำ

ด้านชาวบ้านอ้างว่า ไม่ทราบว่ากระทบต่อการผลิตประปาจึงได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่และให้ดำเนินการรื้อกระสอบทรายออก เพื่อให้น้ำไหลตามธรรมชาติ โดยปีนี้ประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรง ทางกรมชลประทานเน้นให้การบริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำสำคัญ ต้องจัดสรรให้เพียงพอสำหรับการผลิตประปาหรือการอุปโภคบริโภคเป็นอันดับแรก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง