นักธุรกิจสหรัฐฯ มั่นใจเสถียรภาพการเมืองไทย

เศรษฐกิจ
15 ส.ค. 62
13:19
353
Logo Thai PBS
นักธุรกิจสหรัฐฯ มั่นใจเสถียรภาพการเมืองไทย
นักธุรกิจสหรัฐฯ มั่นใจเสถียรภาพการเมืองไทย เล็งลงทุนเพิ่มในไทย พร้อมหนุนเจรจา RCEP และเดินหน้า CPTPP และลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน

วันนี้ (15 ส.ค.62) สภาธุรกิจอาเซียน -สหรัฐ หรือ USABC นำนักธุรกิจสหรัฐฯจาก 46 บริษัท จำนวน 108 คนเข้าพบนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

 

นายจุรินทร์ ระบุว่า การเข้าพบของนักธุรกิจสหรัฐฯครั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน และรับทราบนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศ เช่น การส่งเสริมเศรษฐกิจทันสมัย เศรษฐกิจดิจิทัล อีคอมเมิร์ส โดยขอให้นักลงทุนสนับสนุนการใช้วัตถุดิบในประเทศไทย เช่น การใช้ยางเพื่อผลิตยางรถยนต์ โดยยืนยันไทยพร้อมเปิดรับนักลงทุนสหรัฐฯ นอกจากนี้ตัวแทนนักธุรกิจสหรัฐฯ ยังสนับสนุนให้ไทยเดินหน้าเจรจา RCEP และ CPTPP เพื่อขยายตลาดการค้าให้กว้างขึ้นด้วย

 

 

ตัวแทนนักธุรกิจจากสหรัฐฯ ระบุว่า การนำคณะนักธุรกิจสหรัฐฯเยือนไทยในครั้งนี้มีนักธุรกิจเข้าร่วมมากที่สุดในรอบ 35 ปี ซึ่งมีทั้งบริษัทที่ลงทุนในประเทศไทย และบริษัทใหม่ที่สนใจลงทุนในประเทศไทยในหลายอุตสาหกรรม เช่น น้ำมัน อุตสาหกรรมสมัยใหม่ รวมไปถึงการลงทุนใน EEC เนื่องจากมีความเชื่อมั่นว่า สถานการณ์การเมืองไทยจะมีเสถียรภาพมากขึ้นเพราะผ่านการเลือกตั้ง และเชื่อว่านโยบายต่างๆจะมีความต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นักธุรกิจสหรัฐฯ ยังต้องการให้ไทย ลดอุปสรรคทางการค้าเพื่อให้การค้าขายระหว่างกันดำเนินการได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งการลงทุนของบริษัทสหรัฐฯในไทย ถือว่ามีมูลค่าสูงกว่าการลงทุนในจีนและอินเดีย มีมูลค่ากว่า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง