20 ปี ยังไม่ได้รถใหม่ จนท.ห่วงสุนัข K9 ร้อน-เครียด

สังคม
15 ส.ค. 62
14:08
4,375
Logo Thai PBS
20 ปี ยังไม่ได้รถใหม่ จนท.ห่วงสุนัข K9 ร้อน-เครียด
เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกร้องรถยนต์คันใหม่ หลังใช้มานานกว่า 20 ปี ห่วงสุนัข K9 เกิดความเครียดจากอากาศร้อนและมีปัญหาสุขภาพ เพราะใช้เวลาเดินทางไปกลับอย่างน้อยวันละ 3 ชั่วโมง เพื่อปฏิบัติภารกิจเสี่ยง

หลังเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลายคนเห็นภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จูงสุนัขตำรวจ (K9) ออกตรวจสอบในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อค้นหาพยานหลักฐาน และวัตถุต้องสงสัย ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามภารกิจสุนัข K9 ที่กองกำกับการสุนัขตำรวจ ย่านหลักสี่ และได้สังเกตเห็นยานพาหนะที่เจ้าหน้าที่และสุนัขใช้เดินทางเพื่อไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ต่าง ๆ พบว่ารถกระบะ 4 ประตู จำนวน 10 กว่าคัน มีสภาพเก่าทรุดโทรม และไม่มีแอร์บริเวณกระบะด้านหลังที่เป็นโซนของสุนัข โดยมีรายงานว่าช่วงปลายปี 2561 มีการเสนอจัดซื้อรถใหม่แล้ว 8-10 คัน แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รับรถคันใหม่มาใช้งาน

 

 

ขอสวัสดิการแค่ "แอร์" ให้ K9

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง สะท้อนว่า รถดังกล่าวใช้งานมานาน 20 ปี และยังไม่ได้รถคันใหม่มาใช้งาน อาจเกิดจากการบริหารงานธุรการที่ผิดพลาด เนื่องจากเป็นครุภัณฑ์ที่ต้องส่งคืนรถคันเก่าก่อน ขณะนี้จึงเลือกใช้รถยนต์ 2 คัน ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เมื่อปี 2558 แต่หากมีภารกิจพร้อมกันหลายแห่ง ก็จำเป็นต้องใช้รถยนต์คันเก่า

ซ่อมไม่ไหว แอร์คนแอร์หมาไม่เย็น ไม่ได้จัดซื้อ 20 ปี ถ้าไม่มีรถบริจาคนี่แย่เลย
จนท.ติดตั้งพัดลมระบายความร้อนให้สุนัข K9

จนท.ติดตั้งพัดลมระบายความร้อนให้สุนัข K9

จนท.ติดตั้งพัดลมระบายความร้อนให้สุนัข K9

 

ขณะที่ตำรวจอีกนายหนึ่ง เรียกร้องให้จัดซื้อรถยนต์คันใหม่ ที่มีแอร์ในโซนสุนัข K9 ด้วย โดยระบุว่ารถยนต์เป็นสวัสดิการเพียงอย่างเดียวของสุนัข K9 เพราะการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ ใช้เวลาไปกลับอย่างน้อย 3 ชั่วโมง อาจทำให้สุนัขเกิดความเครียด หรือมีปัญหาด้านสุขภาพ ขณะที่ผู้บังคับสุนัขต่างรู้สึกสงสารสุนัขที่ทุ่มเทปฏิบัติภารกิจด้วยความซื่อสัตย์ บางครั้งจึงนำมานั่งด้วยกันเพื่อลดความเครียดจากอากาศร้อน อีกทั้งช่วงนี้มีภารกิจเพิ่มขึ้นและต้องออกตรวจหลายจุด จึงจำเป็นต้องนำรถยนต์คันเก่าที่ไม่มีแอร์บริเวณด้านหลังออกไปใช้งาน

สวัสดิการอย่างเดียวที่สุนัข K9 ควรได้รับคือแอร์ เพราะเขาไม่มีเงินเดือน บางครั้งสงสารก็จะนำสุนัขมานั่งรวมอยู่ในโซนของเจ้าหน้าที่ด้วย เคยมีครั้งหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ 8 คน สุนัข 8 ตัว นั่งอัดอยู่ในรถตู้คันเดียว

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง