"เจ้าบุ๊ก" แข้งดาวรุ่งเชียงรายวัย 19 ปี

กีฬา
15 ส.ค. 62
15:43
484
Logo Thai PBS
"เจ้าบุ๊ก" แข้งดาวรุ่งเชียงรายวัย 19 ปี
“เอกนิษฐ์ ปัญญา” แข้งเชียงราย กับ ความหวังสูงสุดในยุค นิชิโนะ

บุ๊ก เอกนิษฐ์ ปัญญา เด็กหนุ่มจากพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย ลืมตาทักทายโลก ในครอบครัวฐานะปานกลางที่มีคุณพ่อและคุณแม่ ทำอาชีพเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวหารายได้เจือจุนความเป็นอยู่ครอบครัว

ไม่ได้เก่งแค่เรื่องลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว แต่คุณพ่อของเขามีความสามารถเชิงลูกหนังเช่นกัน ถึงแม้จะเดินไปไม่ถึงความมุ่งหมายสูงสุดในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ หรือติดทีมชาติ แต่ก็มีทักษะฟุตบอลเพียงพอที่จะสอนและบ่มเพาะวิชาลูกหนังให้กับลูกคนนี้ จนทักษะไม่เป็นรองใครในสนาม

เอกนิษฐ์ หลงรักในเกมลูกหนังตั้งแต่ยังเล็ก โดยยึดถือแบบอย่างจาก เชียงราย และ วสันต์ นาทะสัน อดีตกองหน้าของทีมเป็นแรงบันดาลใจ พร้อมตอกย้ำว่าสักวัน 2 เท้าของเขาจะได้ช่วยให้ทีมบ้านเกิดประสบความสำเร็จสักครั้ง

ขณะที่เขามีอายุเพียง 14 ปี บันไดขั้นแรกสู่ความฝันได้ทอดยาวมาถึงเขาในที่สุดเมื่อได้เซ็นสัญญาเป็นนักเตะในอะคาเดมี่ของเชียงราย สโมสรฟุตบอลแห่งนี้ปลูกฝังเขาด้วยคติอันแรงกล้าในการซ้อมหนัก จนฝีเท้าพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วแซงเพื่อนร่วมรุ่นจนก้าวไปสู่ทีมชุดใหญ่

และเมื่อเขาอายุได้ 15 ปี 11 เดือน 28 วัน เขาสร้างสถิติด้วยการเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ไทยลีก หลังการยิงผ่านมือ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ผู้รักษาประตูมือ 1 ทีมชาติไทย ในเกมที่เชียงราย ยูไนเต็ด แพ้ เมืองทอง ยูไนเต็ด 1 ประตูต่อ 4

ด้วยบุคลิกที่นิ่งเงียบจึงไม่เป็นที่สนใจของสื่อมากนัก แต่ถ้าวัดเฉพาะผลงาน เอกนิษฐ์ตอกย้ำชัดเจนว่าเขาคือ “วอนเดอร์คิดส์” เมืองไทย ทั้งในทีมเยาวชนทีมชาติ และพาเชียงใหม่ เอฟซี ขึ้นชั้นสู่ลีกสูงสุด ถึงขนาดเคยมีข่าวลือมาแล้วว่าทีมจาก ลาลีกาสเปน สนใจดึงไปทดสอบฝีเท้า

ปัจจุบันในวัย 19 ปี เอกนิษฐ์ กำลังเดินหน้าช่วยให้บ้านเกิด เชียงราย สร้างประวัติศาสตร์ ลุ้นคว้าแชมป์ลีกเป็นครั้งแรก พร้อมหวังว่าจะมีโอกาสติดทีมชาติชุดใหญ่ในยุค อากิระ นิชิโนะ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง