ลีกอาชีพปัจจัยพัฒนา เวคบอร์ด-สกี ในเอเชีย

กีฬา
15 ส.ค. 62
19:02
163
Logo Thai PBS
ลีกอาชีพปัจจัยพัฒนา เวคบอร์ด-สกี ในเอเชีย
นักกีฬาวอเตอร์สกีทีมชาติไทย เผยมาตรฐานของนักกีฬาเอ็กซ์ตรีมทางน้ำในอาเซียน ยังแตกต่างกับระดับโลก เนื่องจากไม่มีลีกอาชีพเป็นเวทีให้นักกีฬาได้พัฒนาฝีมือ

วันนี้ (15 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแข่งขันกีฬาเอ็กซ์ตรีมทางน้ำของชาติในเอเชียและอาเซียน ยังมีมาตรฐานห่างกับฝั่งยุโรป และ อเมริกา แม้จะมีบรรจุแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ มาตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งประเทศไทยสามารถคว้าเหรียญทองได้ทุกครั้ง

แต่การแข่งขันวอเตอร์สกีชิงแชมป์โลก 2019 ที่เมืองปุตราจาย่า ประเทศมาเลเซีย นักกีฬาไทย 3 คนอย่าง นัฐวุฒิ หาผลดี, วีรยา โรเซ็นดาห์ล และพัทธนันท์ ภมรพล กลับไม่สามารถผ่านรอบคัดเลือกได้สำเร็จ

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้มาตรฐานของนักกีฬาในอาเซียน ยังแตกต่างกับระดับโลก ก็คือการไม่มีลีกอาชีพเป็นเวทีให้นักกีฬาได้พัฒนาฝีมือ

นัฐวุฒิ นักกีฬาวอเตอร์สกีทีมชาติไทย บอกว่า ยังไม่มีชาติใดในเอเชียที่มีลีกอาชีพแบบสหรัฐฯ มีแค่การแข่งขันตามอีเวนต์ต่างๆ และนักกีฬาระดับแนวหน้าของเอเชียอย่างเกาหลีใต้ ยังต้องไปฝึกซ้อมและลงแข่งอยู่ที่สหรัฐฯ เช่นกัน

ขณะที่โอกาสของนักกีฬาไทยจะไปเล่นลีกอาชีพในต่างแดนก็ค่อนข้างลำบาก เพราะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ตัวอย่างเช่น การเช่าสถานที่ฝึกซ้อมที่สหรัฐฯ ต่อ 1 ครั้งมีค่าใช้จ่ายถึง 90 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,800 บาท

ส่วนกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศฟิลิปปินส์ครั้งนี้ สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย ตั้งเป้าลุ้น 2 เหรียญทอง จากการชิงชัยทั้งหมด 5 เหรียญทองในประเภทเวคบอร์ด และเคเบิลสกี

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง