รวมปัญหา "รัฐสภาใหม่" ไม่พร้อม ส.ส.หารือประธานสภา

การเมือง
16 ส.ค. 62
09:40
1,558
Logo Thai PBS
รวมปัญหา "รัฐสภาใหม่" ไม่พร้อม ส.ส.หารือประธานสภา
ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวมปัญหารัฐสภาใหม่ หลังถูก ส.ส.โวยกลางวงประชุม สารพัดปัญหาเจอทั้งกลิ่นสี ฝุ่น ปัญหาแสงสว่าง เสียงลำโพง ห้องน้ำไร้สายฉีดชำระ ที่จอดรถ ทางเดินแคบ ไม่มีบันไดใช้ได้แค่ลิฟต์ ด้านนายชวน หลีกภัย ยอมรับไม่พร้อมเพราะยังสร้างไม่เสร็จ

หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดา ส.ส.หลายคนที่เข้าร่วมประชุมสภา ณ ห้องประชุมจันทรา รัฐสภาใหม่ ได้สวมหน้ากากอนามัย เพราะปัญหาเรื่องฝุ่นและกลิ่นสี กลิ่นทินเนอร์จากงานก่อสร้างที่ยังไม่แล้วเสร็จ ล่าสุด วานนี้ (15 ส.ค.2562) ความไม่พร้อมของรัฐสภาใหม่ดูเหมือนจะมีเพิ่มมากขึ้น

โดยนายวีระกร คำประกอบ พรรคพลังประชารัฐ ได้ขอหารือก่อนการเปิดประชุมสภา ระบุว่า อาคารรัฐสภายังไม่เสร็จสมบูรณ์มีกลิ่นทินเนอร์ กลิ่นสี ระบบเสียงก็มีปัญหาจนทำให้มีการแซวกันว่าจะใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ และโทรทัศน์ติดรอบรัฐสภาเพื่อติดตามการประชุมได้ชัดเจน

ลองคิดดูว่า หากเกิดอัคคีภัย ไฟต้องดับ ลองนึกว่าจะออกทางไหน บันไดหนีไฟยังหาไม่เคยเจอ ไม่รู้ว่าจะต้องออกทางไหน

บันไดหนีไฟ-ป้ายบอกทาง-ทางเดินแคบ


นายวีระกร ระบุว่า ในฐานะเป็นวิศวกรรมความปลอดภัย ต้องการเสนอว่า การออกแบบอาคารรัฐสภาใหม่นี้เน้นความสวยงาม แต่การใช้งานยังมีปัญหา โดยทางเดินหน้าห้องกว้างแค่ 2 เมตร หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น ก็ไม่ทราบว่าจะต้องออกทางไหน ป้ายบอกทางก็ไม่มี ไฟสำรองก็ไม่มี จึงขอเสนอว่า ให้ขยายทางเดินที่แคบ บันไดหนีไฟต้องมีป้ายบอก ต้องมีระบบไฟฉุกเฉินบอกไปยังทางออก ถังดับเพลิง อุปกรณ์ดับเพลิงก็ยังหาไม่เจอ

เรามาทำหน้าที่แต่ความปลอดภัยยังไม่มี ความสว่างในที่ประชุมก็น้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ในห้องอาหารเข้าไปตอน 6 โมงเย็น จะมองไม่เห็นอาหารเลย

ขณะที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ พรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า อาคารรัฐสภาแห่งใหม่นั้นไม่มีบันไดให้เดิน ต้องใช้ลิฟต์เท่านั้น บางครั้งจะขึ้นเพียง 1 ชั้น ก็ต้องใช้ลิฟต์ ปัจจุบันมีเพียงบันไดหนีไฟ หรือผู้ออกแบบจะต้องการให้ใช้บันไดหนีไฟแทนบันไดธรรมดา

สถานที่นี้เป็นสถานที่ออกกฎหมาย ไม่มั่นใจว่าอาคารออกแบบถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ 

ด้าน รังสิมา รอดรัศมี พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า อาคารรัฐสภาใหม่นั้นพื้นที่คับแคบ ที่นั่งไม่เพียงพอ ขอให้มีแค่ ส.ส.ที่ขึ้นมาที่ชั้นของห้องประชุม ไม่ควรนำญาติหรือผู้ช่วย ผู้ติดตาม ส.ส.ขึ้นมาด้วยเพราะทำให้ที่นั่งไม่เพียงพอ ลิฟต์ต้องให้คนที่มีบัตรขึ้นมาเท่านั้น พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้นำอาหารเข้ามารับประทานในห้องประชุม

เวลาสภาเลิก จะมีรถจอดรอรับนายเต็ม 1 เลน หน้าอาคารรัฐสภา ทำให้รถติด ออกไม่ได้ ขณะที่การสื่อสารใต้ถุนอาคารที่จอดรถก็ไม่มีสัญญาณ ทำให้ไม่สามารถติดต่อกับคนขับรถได้ ส่วนเรื่องห้องน้ำ น้ำรั่วไหลบนพื้นห้องน้ำ ซึ่งอาจทำให้พื้นลื่นได้

นายวิรัตน์ วรศสิริน พรรคเสรีรวมไทย ก็ได้ระบุว่า เป็นคนผิวบาง ขณะนี้ก้นถลอกแล้ว เพราะห้องน้ำไม่มีสายชำระ ตึกหมื่นล้าน ห้องน้ำไม่มีสายชำระ ช่องปัสสาวะไม่มีที่กั้นแต่ละช่อง


สอดคล้องกับนายนิรามาน สุไลมาน พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ไฟส่องสว่างแถวหลังมีเพียง 30 ดวง ทำให้อ่านหนังสือลำบาก ส่วนเรื่องห้องน้ำนอกจากไม่มีสายชำระแล้ว อุปกรณ์ที่ใส่กระดาษชำระยังไม่มีประสิทธิภาพ ดึงติดๆ ขัดๆ และชักโครกความแรงเบา รวมถึงพื้นที่สูบบุหรี่ยังไม่ชัดเจน จึงขอให้มีการจัดโซนสำหรับสูบบุหรี่โดยเฉพาะด้วย

"ชวน" ยอมรับรัฐสภายังไม่พร้อม เพราะยังไม่เสร็จสมบูรณ์

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภา ลงพื้นที่ตรวจสอบรัฐสภาใหม่หลัง ส.ส.หารือก่อนเริ่มประชุมสภา กรณีความไม่พร้อมของรัฐสภาใหม่ พร้อมระบุว่า ขณะนี้เป็นการยืมห้องประชุมของวุฒิสภาใช้ชั่วคราว ซึ่งขณะนี้สภาฯ ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ จึงมีปัญหาความไม่พร้อม และความสะดวก แต่สิ่งสำคัญคือห้องประชุมที่ใช้และเครื่องลงคะแนนมีความพร้อม


ส่วนอุปสรรคอื่นๆ ที่เป็นปัญหาส่วนตัว เช่น ห้องน้ำที่ไม่พร้อมก็เข้าใจได้ เพราะมีคนใช้จำนวนมากและแก้ไขได้ จะเร่งดำเนินการ แต่เรื่องต่อเติมอื่นๆ ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับเรื่องสัญญา แต่ขออย่าให้ปัญหานี้มาเป็นเงื่อนไขในการทำงานเพื่อประชาชน อะไรที่ไม่สะดวกก็ขออภัย ส่วนกรณีที่ ส.ส.เข้าห้องประชุมไม่ทัน เนื่องจากไม่มีการสื่อสาร ก็ต้องเข้าใจว่าเป็นเรื่องของการก่อสร้างตามแบบเดิม แต่ได้ให้เลขาธิการสภาฯ ดูว่ามีส่วนใดบกพร่อง และพอที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ 

เรื่องสัญญาณเรียกเข้าห้องประชุม ปกติ ส.ส.ต้องอยู่ในห้องประชุมอยู่แล้ว จะมีปัญหาเฉพาะคนที่ออกไปด้านนอก แต่ตอนนี้ผมก็ให้เวลาและรอ กระทั่งถามว่า มีปัญหาหรือไม่ ยังมีผู้ไม่แสดงตนหรือไม่ ถ้าไม่มีจึงจะลงมติ เพราะเห็นว่าห้องพักอยู่ไกลห้องประชุม ก็เข้าใจได้

ขณะที่ผู้รับจ้างก่อสร้างรัฐสภา ได้ชี้แจงว่า ในส่วนการใช้อาคารส่วนวุฒิสภาที่มาใช้ชั่วคราวในขณะนี้ ได้มีการตรวจสอบความปลอดภัย ทั้งระบบแจ้งเหตุ ระบบเตือนภัยแล้ว โดยหากเกิดเหตุฉุกเฉินก็จะมีทางหนีไฟให้ ซึ่งได้จัดเตรียมไว้ทั้งหมดแล้ว ส่วนความไม่สะดวกอื่นๆ ก็จะทำการแก้ไขเป็นกรณีๆ ไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง