อากาศแปรปรวน "ลำไย" แตกเสียหาย สุดท้ายขาดทุน

ภูมิภาค
16 ส.ค. 62
11:42
1,558
Logo Thai PBS
อากาศแปรปรวน "ลำไย" แตกเสียหาย สุดท้ายขาดทุน
สภาพอากาศแปรปรวนส่งผลทำให้ชาวสวนลำไยใน จ.ลำพูน เดือดร้อน เนื่องจากผลผลิตได้รับความเสียหาย แม้ปีนี้ราคาลำไยจะสูง แต่ก็ไม่มีผลผลิตออกขาย เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเพราะขาดทุนและมีหนี้สินจำนวนมาก

วันนี้ (16 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรใน ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ้ง จ.ลำพูน ประสบความเดือดร้อน เนื่องจากลำไยต้องแตกเสียหาย เพราะสภาพอากาศที่แปรปรวน บางสวนต้องปล่อยให้ลำไยเน่าคาต้น ไม่สามารถเก็บผลผลิตไปขายได้ ทำให้ขาดทุนและมีหนี้สินตามมาเป็นจำนวนมาก

 

นางอำไพ สามเมือง ชาวสวนลำไย บอกว่า ปีนี้ราคาลำไยแพง เกรด AA สูงถึงกิโลกรัมละ 35-40 บาท เพราะที่ผ่านมา อากาศร้อนจัด ตามด้วยฝนทิ้งช่วงและเกิดฝนตกหนัก จึงทำให้ผลลำไยแตกเสียหาย ซึ่งเฉพาะที่ ต.ศรีเตี้ย มีผู้เดือดร้อน 117 คน มีพื้นที่ได้รับผลกระทบกว่า 1,000 ไร่

หวังว่าจะได้เงิน แต่สุดท้ายต้องขาดทุน เชื่อว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวน

นายประวิน ปาตีคำ ชาวสวนลำไย ระบุว่า ขณะนี้ส่วนใหญ่ต้องปล่อยให้ผลผลิตเน่าเสียหาย โดยไม่สามารถเก็บได้ เพราะไม่คุ้มกับค่าจ้างแรงงานที่สูงถึงวันละ 300-350 บาทต่อคน สำหรับสิ่งที่ชาวสวนต้องการคือให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ ทั้งเรื่องค่าไฟในการสูบน้ำเข้าสวน รวมถึงปุ๋ย ยา และที่สำคัญคือการรับรองพื้นที่ทำกิน เพื่อให้ชาวสวนสามารถหาแหล่งทุนในการดูแล

ที่ผ่านมา ชาวสวนลำไยไม่ได้ถูกช่วยเหลือเหมือนเกษตรกรกลุ่มอื่น อย่างชาวสวนยางและผู้ปลูกข้าว

นายชาคริต โชติอมรศักดิ์ หัวหน้าศูนย์ภูมิภาคเพื่อการศึกษาด้านภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า ภาวะอากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้นเป็นผลพวงมาจากปรากฎการณ์ "เอลนีโญ" ที่อุณหภูมิมหาสมุทรอุ่นขึ้นผิดปกติ ก่อให้เกิดสภาพอากาศเลวร้าย เช่น น้ำท่วมและภัยแล้ง ซึ่งกระทบทั่วโลก

ล่าสุดแม้ได้รับรายงานว่าภาวะ "เอลนีโญ" ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ก็ยังคงเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะแต่ละภูมิภาคจะได้รับผลกระทบไม่เหมือนกัน ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเกษตรกรจะต้องปรับตัวและวางแผนทำการเกษตรให้ดี เพื่อหลีกเลี่ยงความสูญเสีย เพราะเชื่อว่าในอนาคตสภาพอากาศในประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิมอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง