เกาหลีเหนือยุติการเจรจาสองเกาหลี พร้อมยิงขีปนาวุธครั้งที่ 6

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 62
12:14
593
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือยุติการเจรจาสองเกาหลี พร้อมยิงขีปนาวุธครั้งที่ 6
เกาหลีเหนือประกาศล้มเลิกการเจรจาทั้งหมดกับเกาหลีใต้ พร้อมทั้งกล่าวโทษว่าเป็นความผิดของเกาหลีใต้ทั้งหมดจากการซ้อมรบร่วมกันสหรัฐฯ ล่าสุดเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธอีกครั้งเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (16 ส.ค.)

วันนี้ (16 ส.ค. 2562) กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 2 ลูก ไปตกในทะเลทางตะวันออกของประเทศ โดยยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นอาวุธชนิดใด ซึ่งนับเป็นการทดสอบอาวุธครั้งที่ 6 ในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ประกาศว่า จะรวมคาบสมุทรเกาหลีเป็นหนึ่งประเทศให้ได้ภายในปี 2588 เพื่อสร้างสันติภาพและเสถียรภาพให้แก่เอเชียตะวันออกและโลก ส่งผลให้เกาหลีเหนือออกมาตอบโต้และตำหนิผู้นำเกาหลีใต้ว่าเป็นคนไร้ยางอาย ซึ่งไม่มีสิทธิ์จะพูดถึงการเจรจาสันติภาพ ทั้งๆ ที่ยังเปิดการซ้อมรบกับสหรัฐอเมริกาอยู่ในขณะนี้

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธเป็นครั้งที่ 6 ในรอบไม่ถึง 1 เดือน

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธเป็นครั้งที่ 6 ในรอบไม่ถึง 1 เดือน

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธเป็นครั้งที่ 6 ในรอบไม่ถึง 1 เดือน

 

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังประกาศว่าการเจรจาระหว่างสองเกาหลีได้ยุติลงนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่พอใจที่เกาหลีใต้เปิดการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐอเมริกา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเกาหลีเหนือมองว่าเป็นการซ้อมเพื่อทำสงครามและใช้วิธีทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ เพื่อแสดงการคัดค้านหลายครั้ง

ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ข้อมูลเบื้องต้นชี้ว่าวัตถุที่เกาหลีเหนือยิงมีลักษณะคล้ายกับขีปนาวุธพิสัยใกล้ คล้ายกับขีปนาวุธที่ยิงไปแล้วก่อนหน้านี้ 5 ครั้ง ซึ่งท่าทีของเกาหลีเหนือครั้งนี้ยังส่งผลให้การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกาซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อญี่ปุ่น และญี่ปุ่นจะยังคงเฝ้าระวังเรื่องความมั่นคงอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง