ทีมกฎหมาย ปชป.หอบเอกสาร 16 ลัง ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาถือหุ้นสื่อฯ

การเมือง
16 ส.ค. 62
12:55
196
Logo Thai PBS
ทีมกฎหมาย ปชป.หอบเอกสาร 16 ลัง ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาถือหุ้นสื่อฯ
ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์หอบพยานหลักฐาน 16 ลัง ส่งศาลรัฐธรรมนูญชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีถือหุ้นสื่อ มั่นใจเอกสารชัดเจนไม่ได้ประกอบกิจการสื่อมวลชน

วันนี้ (16 ส.ค.2562) นายราเมศ รัตนะเชวง ในฐานะทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปยังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญพร้อมนำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 16 ลัง ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามคำร้องที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นให้ตรวจสอบคุณสมบัติกรณีถือครองหุ้นสื่อเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนที่จะครบกำหนดให้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลในวันพรุ่งนี้ (17 ส.ค.2562)

ส.ส.ทั้ง 6 คนของพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ,นางกันตวรรณ ตันเถียร ,นายภาณุ ศรีบุศยากาญน์ ,นายอัศวิน วิภูศิริ ,น.ส.วชิราภรณ์ กาญจนะ และนายสมชาติ ประดิษฐพร ส่วนนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ทนายความจะเดินทางมายื่นในช่วงบ่ายวันนี้

 

นายราเมศยังแสดงความมั่นใจในเอกสารหลักฐานเพราะได้มีการตรวจสอบทั้งจากกระทรวงพาณิชย์ ฐานคำนวณการเสียภาษี และการจดทะเบียนขอประกอบกิจการสื่อ ทั้งจาก กสทช.และกรมศิลปากรแล้ว พร้อมยืนยันว่าทั้ง 6 บริษัทไม่ได้ประกอบกิจการเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์หรือกิจการสื่อสารมวลชนใดๆ ตามที่ถูกร้อง

นอกจากนี้ยังเห็นว่าสมาชิก 3 คนที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นคำร้องนั้นไม่ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องประกอบด้วย น.ส.วชิราภรณ์ ,น.ส.จิตภัสร์ และนายสมชาติ  ซึ่งทั้ง 3 คนได้โอนหุ้นเรียบร้อยแล้วก่อนที่จะสมัคร ส.ส.ในวันที่ 4 ก.พ.2562 และการที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นให้ตรวจสอบความเป็นสมาชิกภาพสิ้นสุดลงนั้น ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของรัฐธรรมนูญ กำหนดว่าขาดคุณสมบัติ การเป็นส.ส.จะต้องถือครองหรือประกอบกิจการในบริษัทที่เกี่ยวกับสื่อสารมวลชนเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง