"ศรีวราห์" ตรวจสำนวนคดีบึ้มป่วนกรุง ปัดตอบคุม 18 ผู้ต้องสงสัย

อาชญากรรม
16 ส.ค. 62
12:57
454
Logo Thai PBS
"ศรีวราห์" ตรวจสำนวนคดีบึ้มป่วนกรุง ปัดตอบคุม 18 ผู้ต้องสงสัย
พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล เรียกพนักงานสอบสวนตรวจสอบสำนวนคดีระเบิดป่วนกรุง ขณะนี้ศาลออกหมายจับแล้ว 9 หมายจับ โดยปฏิเสธตอบกระแสข่าวคุมตัวผู้ต้องสงสัย 18 คน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ชี้เป็นรายละเอียดในสำนวนคดีความมั่นคง

วันนี้ (16 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมพนักงานสอบสวนคดีระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ และ จ.นนทบุรี

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยืนยันว่า ในฐานะที่รับผิดชอบงานสอบสวนและคดีเกี่ยวกับความมั่นคง ตามคำสั่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มอบหมายตั้งแต่ปี 2561 จึงเรียกพนักงานสอบสวน ตรวจสอบสำนวนคดี ส่วนจะมีการโอนสำนวนคดีนี้ให้กองปราบปรามรับผิดชอบหรือไม่ เป็นอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่วนการสืบสวนคดีเป็นหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะทำงานที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแต่งตั้งขึ้นมาเอง

เร่งรัดผลตรวจนิติวิทยาศาสตร์

เบื้องต้นศาลออกหมายจับไปแล้ว 9 หมายจับ แบ่งเป็นหมายจับของ สน.ปทุมวัน 2 หมายจับ, หมายจับของ สน.พญาไท 5 หมายจับ และหมายจับของ สน.ทุ่งสองห้อง 2 หมายจับ รวมผู้ต้องหา 6 คน จับกุมได้แล้ว 2 คน โดยขออำนาจศาลอาญาฝากขังแล้วเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) คดีที่เกิดในท้องที่ สน.ปทุมวัน ส่วนอีก 4 คน อยู่ระหว่างการติดตามตัว ยืนยันหมายจับที่ออกทั้งหมดมีตัวตน เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ไม่ใช่การออกหมายจับตามภาพ และบางคนพบเคยมีประวัติการก่อเหตุความไม่สงบ ส่วนคดีที่เกิดขึ้นจะเข้าข่ายต้องแจ้งข้อกล่าวหาก่อการร้ายเพิ่มเติมหรือไม่ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาพยานหลักฐานและผลตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ว่าเข้าข่ายหรือไม่

นอกจากนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังปฏิเสธจะให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีมีกระแสข่าวควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 18 คน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยบอกเพียงว่า เป็นรายละเอียดในสำนวนคดีความมั่นคง ไม่สามารถเปิดเผยได้ ขณะเดียวกันจะเร่งรัดผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีจำนวนมากและต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ เช่น ตรวจสอบรถยนต์ไปแล้ว 17 คัน แต่ละคันมีการเก็บตัวอย่าง 70-80 ตัวอย่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง