การบินไทยเผยโฉมโบอิ้งประดับลาย "เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์"

สังคม
16 ส.ค. 62
13:47
2,165
Logo Thai PBS
การบินไทยเผยโฉมโบอิ้งประดับลาย "เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์"
การบินไทย เปิดตัวภาพวาดแบบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ บนเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-300 นามพระราชทาน “ละหานทราย” พร้อมประดับตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

วันนี้ (16 ส.ค.2562) นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และพนักงาน จัดพิธีบวงสรวงภาพวาดแบบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ บนเครื่องบิน เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ณ โรงซ่อมอากาศยานฝ่ายช่าง การบินไทย ดอนเมือง ถนนวิภาวดีรังสิต

นายสุเมธ เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เชิญภาพวาดแบบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ มาประดับบนเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-300 นามพระราชทาน “ละหานทราย” ของบริษัทการบินไทยฯ พร้อมประดับตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกตลอดปีแห่งการเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งภาพวาดแบบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ครั้งนี้มีรูปแบบที่แตกต่างจากที่เคยดำเนินการมา โดยภาพฝีพายของเรือเป็นลักษณะท่ายกฝีพายคล้ายรูปนกบิน และใช้การติด Sticker (Decal) แทนการพ่นสีบนลำตัวอากาศยาน ให้รายละเอียดเสมือนจริงมากกว่าการพ่นสี ทั้งนี้ภาพวาดแบบเรือพระที่นั่งดังกล่าวจะปรากฏบนเครื่องบินระหว่างเดือน ส.ค.2562 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2565

ภาพ : Bodin Pomjakrasilp

ภาพ : Bodin Pomjakrasilp

ภาพ : Bodin Pomjakrasilp

เครื่องบินโบอิ้ง 777-300 นามพระราชทาน “ละหานทราย” มีจำนวนที่นั่ง 364 ที่นั่ง เป็นชั้นธุรกิจ 34 ที่นั่ง และชั้นประหยัด 330 ที่นั่ง โดยจะนำมาให้บริการในเส้นทางไป - กลับ กรุงเทพฯ - โซล ไทเป ปักกิ่ง สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ และซัปโปโร เพื่อเผยแพร่ความงดงามของศิลปวัฒนธรรมไทย ผ่านภาพวาดเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์บนเครื่องบินของสายการบินแห่งชาติไปสู่สายตาประชาชนทั่วโลก

ภาพ : Bodin Pomjakrasilp

ภาพ : Bodin Pomjakrasilp

ภาพ : Bodin Pomjakrasilp

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า นับเป็นความสิริมงคลที่บริษัทการบินไทยฯ ได้มีโอกาสเชิญภาพวาดแบบเรือพระที่นั่งประดับบนเครื่องบินอีกครั้ง หลังจากปี 2542 ที่บริษัทฯ ได้ประดับภาพวาดลายดังกล่าวบนเครื่องบินแบบโบอิ้ง 747-400 นามพระราชทาน "หริภุญชัย" เพื่อร่วมฉลองในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ยังความรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

สำหรับเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ จะถูกเชิญมาใช้อีกครั้งในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคไปในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ช่วยปลายเดือน ต.ค.นี้

ภาพ : การบินไทย

ภาพ : การบินไทย

ภาพ : การบินไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง