บุกรุกป่า? 7 วันรู้คำตอบสำนักสงฆ์เขากะลา จ.นครสวรรค์

สิ่งแวดล้อม
16 ส.ค. 62
14:35
554
Logo Thai PBS
บุกรุกป่า? 7 วันรู้คำตอบสำนักสงฆ์เขากะลา จ.นครสวรรค์
กรมป่าไม้ เร่งตรวจสอบที่ดินตั้งสำนักปฏิบัติธรรมเขากะลา จ.นครสวรรค์ รุกพื้นที่ป่าหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่มีบุคคลใดเข้ามาแสดงเอกสารสิทธิ์ครอบครอง แต่เบื้องต้นพบอยู่บนภูเขา คาดอีก 7 วันได้ข้อสรุป

วันนี้ (16 ส.ค.2562) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าตรวจสอบพื้นที่ตั้งของสำนักปฏิบัติธรรมเขากะลา จ.นครสวรรค์ว่า เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 จ.นครสวรค์ ลงพื้นที่ตรวจสอบพิกัด เนื่องจากตั้งอยอยู่บนภูเขา ตำรวจจึงประสานให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ใช้เครื่องจับพิกัดตรวจสอบกว่า 1 ไร่ว่าอยู่ในเขตป่าหรือไม่ ซึ่งยังไม่มีบุคคลใดมายื่นเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของสิทธิ์ครอบครองที่ดินดังกล่าวพร้อมทั้งยังมีสิ่งปลูกสร้างมีลักษณะเป็นที่พักสงฆ์และพระพุทธรูปที่เกี่ยวข้องกับศาสนกิจ 7-8 รายการ

เบื้องต้นจากคาดการณ์ไม่น่าสามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ หากยังไม่มีบุคคลใดเข้ามาแสดงเอกสารสิทธิ์ครอบครองตาม มาตรา 4 (1) แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ (ฉบับที่ 8) พ.ศ.2562 จะถือว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แล้วจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินที่ไม่มีการครอบครองภายใต้กฎหมายที่ดินถือเป็นที่ดินในเขตป่า คาดว่าจะรู้ผลการตรวจสอบประมาณ 7 วัน หากพบใครผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำนักปฏิบัติธรรมเขากะลา ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่หมู่ 10 ต.เขากะลา อ.เมืองนครสวรรค์ โดยทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจตรวจสอบพื้นที่ หลังมีการเผยแพร่คลิปกลุ่มบุคคลทำพิธีร่างทรงทำนายดวงชะตาโลก โดยมีการอันเชิญเทพที่อ้างว่าเป็นมนุษย์ต่างดาวชื่อพลูโต 


 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง