รพ.จุฬาฯ แจกฟรีริสแบนด์ให้ผู้ป่วย 7 โรคเฉพาะ รู้ก่อน-รักษาทัน

สังคม
16 ส.ค. 62
14:35
1,338
Logo Thai PBS
รพ.จุฬาฯ แจกฟรีริสแบนด์ให้ผู้ป่วย 7 โรคเฉพาะ รู้ก่อน-รักษาทัน
โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย แจกฟรีริสแบนด์เฉพาะโรค สำหรับผู้ป่วย 7 โรค 2,000 เส้น หวังช่วยผู้ป่วยกรณีหมดสติหรือช็อกในที่สาธารณะ ให้ผู้พบเห็นทราบข้อมูลเพื่อปฐมพยาบาลได้ หรือส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ได้ทันท่วงที

หลังโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย แจกริสแบนด์เฉพาะโรค สำหรับผู้ป่วย 7 โรค เปิดแจกให้แก่ผู้ป่วยฟรี ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 2,000 เส้น ได้รับความสนใจจากประชาชนและผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (16 ส.ค.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ ผศ.(พิเศษ)นพ.สุรินทร์ อัศววิทูรทิพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ระบุว่า ในปัจจุบันมีคนไข้ที่เสี่ยงต่อการหมดสติหรือมีอาการชัก รวมถึงหัวใจหยุดเต้น หรือหายไปจากบ้าน เบื้องต้น ทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์จึงได้คัดเลือก 7 โรคเฉพาะ จัดทำเป็นริสแบนด์สำหรับผู้ป่วย 7 โรค

  • ผู้ป่วยโรคความจำเสื่อม
  • ผู้ป่วยโรคเบาหวาน
  • ผู้ป่วยโรคหอบหืด
  • ผู้ป่วยโรคถุงลมโป่งพอง
  • ผู้ป่วยโรคลมชัก
  • ผู้ป่วยที่ทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด
  • ผู้ป่วยใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจ

ผศ.(พิเศษ)นพ.สุรินทร์ ระบุว่า รูปแบบของริสแบนด์นั้น จะมีการออกแบบที่คำนึงถึงผู้ป่วย เนื่องจากโรคแต่ละโรคถือเป็นความลับของผู้ป่วย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์จึงได้จัดทำให้ด้านนอกริสแบนด์มีเพียงสัญลักษณ์การรักษาพยาบาลทั่วไป และมีข้อความว่า Medical Alert Info Inside ส่วนด้านในจะเป็นชื่อโรคทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และข้อความว่า "กรุณานำข้าพเจ้าส่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์"

การมีริสแบนด์แบบนี้จะทำให้ช่วยผู้ป่วยได้เร็วขึ้น ส่งผลให้อัตราการรอดชีวิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกรุงเทพ ที่การจราจรติดขัด การปฐมพยาบาลที่ถูกโรค ถูกวิธีจะเป็นประโยชน์มาก

สำหรับแนวคิดการจัดทำริสแบนด์ในครั้งนี้ ได้นำโมเดลมาจากต่างประเทศ ที่มีการใช้สร้อยบอกโรคหรืออุปกรณ์อื่นๆ แต่หากทำเช่นนั้นอาจต้องใช้ทุนมาก และไม่สะดวกสำหรับผู้ป่วย จึงได้คิดค้นริสแบนด์ที่ใส่ง่าย พกพาสะดวก ไม่ต้องถอดแม้ตอนอาบน้ำ

เบื้องต้น โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ นำร่องจัดทำริสแบนด์ 2,000 เส้น ซึ่งไม่คาดคิดว่าจะมีผู้สนใจจำนวนมาก หลังจากนี้หากแจกจนหมด ก็จะผลิตเพิ่มล็อตละ 2,000 เส้น เพื่อแจกผู้ป่วยต่อเนื่อง โดยแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยหลายคนก็ได้แนะนำให้ผู้ป่วยมารับเพื่อใส่ติดตัวด้วย ขณะที่ศูนย์อัลไซเมอร์ก็ได้มาขอสนับสนุนริสแบนด์ไปแล้วบางส่วนเช่นกัน

รับริสแบนด์ 7 โรคนี้ ไม่จำกัดว่าต้องเป็นผู้ป่วยที่รักษาอยู่โรงพยาบาลจุฬาฯ เท่านั้น แต่หากเกิดเหตุฉุกเฉินผู้ป่วยต้องทราบว่า ผู้ที่ให้ความช่วยเหลือจะส่งท่านมาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ

ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ยืนยันว่า ทุกวันนี้คนไทยให้ความสำคัญกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นมากขึ้น และมีการเปิดอบรมทักษะการปฐมพยาบาลจำนวนมาก ดังนั้น หากผู้ที่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยทราบถึงโรคของผู้ป่วยก็จะรักษาได้อย่างทันท่วงที ขณะที่แพทย์ที่โรงพยาบาลก็จะสามารถทราบทันทีว่าผู้ป่วยเป็นโรคใด เมื่อถูกนำส่งถึงโรงพยาบาล นำไปสู่การย่นระยะเวลาในการรักษาได้อีกด้วย

ทั้งนี้ สำหรับผู้ป่วยที่สนใจสามารถรับริสแบนด์ได้ที่ร้าน ฬ.จุฬา ชั้น M อาคาร ภปร.โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 1873 ถ.พระราม 4 ปทุมวัน กทม. 10330 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00 - 20.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00 - 12.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและไม่ต้องใช้เอกสารใดๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง