ฟ้าใส ปวีณสุดา ถ่ายแบบชุดไทยลงปฏิทิน

Logo Thai PBS
ฟ้าใส ปวีณสุดา ถ่ายแบบชุดไทยลงปฏิทิน
งามอย่างไทย "ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 สวมชุดไทยเป็นครั้งแรก ถ่ายแบบลงปฏิทิน นำรายได้ช่วยโครงการเพื่อการกุศล

"ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2562 ถ่ายแบบชุดไทยลงปฎิทินครั้งแรกในชีวิต โดยสวม “ผ้าเขียนลายทอง” ที่ใช้เวลาสร้างสรรค์นานถึง 8 เดือน รวมมูลค่าชุดและเครื่องประดับทั้ง 13 ชุด กว่า 5 ล้านบาท

แรงบันดาลใจ งามอย่างสตรีชั้นสูง

"คุณธนิต พุ่มไสว" ผู้ก่อตั้งร้านภูษาผ้าลายอย่าง ได้ให้แนวคิดหลักในการทำงานครั้งนี้คือ “สยามพัฒน์รัตนาภรณ์” ที่กล่าวถึงพัฒนาการของเครื่องแต่งกายสตรีสูงศักดิ์ในแต่ละสมัยที่มีความงดงามตามแบบฉบับของแต่ละยุค นำมาถ่ายทอดให้เป็นรูปธรรม โดยอ้างอิงจากหลักฐานทางภาพถ่าย และจิตรกรรมไทย โดยครั้งนี้ได้รังสรรค์ผลงานที่ทรงคุณค่า ทั้งเครื่องประดับทองคำแท้ งานสกุลช่างทองหลวง และฝีมือสกุลช่างเมืองเพชร ของจังหวัดเพชรบุรี

 


ปลื้มใส่ชุดไทยครั้งแรก

งานนี้ "ฟ้าใส" ก็เป็นปลื้ม เพราะชุดแรกที่ถ่ายคือหนึ่งในชุดไทยพระราชนิยม ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีชื่อว่า “ชุดไทยบรมพิมาน” ที่นำมาดัดแปลงเพิ่มความงาม ด้วยการห่มทับด้วยผ้าสะพัก ที่ปักประดับด้วยการหักดิ้นข้อ ถมดิ้นโปร่ง และการซอยไหมน้อย ให้มีสีสันดูแปลกตา ประดับด้วยพลอย และเลื่อมโลหะ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากลวดลายดอกไม้ อันอ่อนหวาน เป็นที่มาของชื่อลายว่า “สะพักลายเครือมาลิณี” พร้อมนุ่งผ้าเขียนลายทอง “ลายทับทิมทิพย์” ที่นำผ้าลายอย่างมาเขียนด้วย ยางของต้นมะเดื่อ แล้วปิดทองคำแท้ทั้งผืน โดยต้องใช้ช่างเขียนเพียงหนึ่งคน และนานกว่า 8 เดือน จึงจะแล้วเสร็จ

 

 


สวยสมมง ช่วยการกุศล

ปฏิทินชุดนี้จะสมทบทุนโครงการเพื่อการกุศลของฟ้าใส โดยตอนนี้ฟ้าใสมีโครงการของตัวเอง คือ โครงการ Able ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับกีฬาและผู้มีความบกพร่องทางร่างกาย ตามความถนัดที่ฟ้าใสจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว University of Calgary ประเทศแคนาดา และในช่วงสิ้นเดือนนี้ ฟ้าใสก็เตรียมเปิดตัวโปรเจกต์การกุศล กับโครงการ WE ARE ONE เป็นโครงการที่ทำประโยชน์คืนกลับแก่สังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง