"คมนาคม" เล็งจำกัดเวลารถบรรทุกวิ่ง 4 ชม.พื้นที่เขตเมืองชั้นใน

เศรษฐกิจ
16 ส.ค. 62
18:00
2,763
Logo Thai PBS
"คมนาคม" เล็งจำกัดเวลารถบรรทุกวิ่ง 4 ชม.พื้นที่เขตเมืองชั้นใน
กระทรวงคมนาคม เตรียมมาตรการจำกัดเวลารถบรรทุกให้วิ่งได้ 4 ชั่วโมง เฉพาะในพื้นที่เขตเมืองชั้นใน ครอบคลุมพื้นที่วงแหวนตะวันตก-วงแหวนกรุงเทพตะวันออก จ.ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ พร้อมสั่งการให้พิจารณาเยียวยาผู้ประกอบการ ให้เวลา 1 เดือนก่อนสรุปเข้า คจร.

วันนี้ (16 ส.ค.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมปรับเพิ่มเพดานความเร็วรถยนต์สูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และการจำกัดเวลาวิ่งรถบรรทุกว่า ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กรมทางหลวงพิจารณาข้อดีข้อเสีย และความปลอดภัยของประชาชน

รวมถึงการจัดระเบียบช่วงถนนที่จะปรับเพิ่มความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เช่น ถนนเพชรเกษม ถนนสุขุมวิท ถนนพหลโยธิน และถนนมิตรภาพ โดยจะดำเนินการบนถนนบางช่วงและในส่วนที่สามารถทำได้ก่อน บนถนนสายหลัก แต่หากกรณีอยู่ในเขตชุมชนให้ลดความเร็ว เพื่อความปลอดภัย เบื้องต้น ถนนขนาด 2 ช่องจราจรสวนกันให้วิ่งช้า และถนนขนาด 4 ช่องจราจรขึ้นไป มีเกาะกลางแบ่งสามารถใช้ความเร็ววิ่งได้ตามการออกแบบ

 

ยกเลิกแผนลงทุนสร้างเกาะกลางถนน 

นอกจากนี้ยังสั่งการให้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ยกเลิกแผนลงทุนก่อสร้างเกาะกลางบนถนนทั้งหมด เนื่องจากสิ้นเปลืองงบประมาณ มีค่าใช้จ่ายสูงและเสียพื้นที่บนถนนมาก โดยให้ใช้ลักษณะแบริเออร์ (barrier) กั้บแบ่งแยกช่องจราจรแทน ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนการใช้นโยบายยางพารามาทำแบริเออร์เพื่อช่วยเหลือเกษตร

สำหรับนโยบายจำกัดเวลารถบรรทุกนั้น ยืนยันว่าจะบังคับใช้มาตรการควบคุมเวลาขนส่งให้อยู่แค่ 4 ชั่ว โมงต่อวัน หรือตั้งแต่ 00.00 น.-04.00 น.เท่านั้น ในเขตเมืองชั้นใน กำหนดตั้งแต่วงแหวนกรุงเทพตะวันตก-วงแหวนกรุงเทพตะวันออก ในจ.ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และจะพิจารณายกเลิกรถบรรทุกที่ได้รับการยกเว้น อาทิ รถขนปูนซีเมนต์สำหรับก่อสร้าง รถขนส่งเชื้อเพลิงและรถขนส่งอาหารเน่าเสีย ควบคู่ไปกับการให้พิจารณาว่าจะลดขนาดของรถบรรทุกจาก 10 ล้อ เป็นรถบรรทุก 6 ล้อได้หรือไม่

ขณะที่รถบรรทุกซึ่งวิ่งอยู่นอกรัศมีขอบเขตที่กำหนดจะสามารถขนส่งสินค้าได้ 9 ชม. ตั้งแต่เวลา 21.00-06.00 น. รวม 9 ชั่วโมง ดังนั้นหลังจากนี้บริเวณกรุงเทพและเมืองปริมณฑลจำไม่มีรถบรรทุกวิ่งขนส่งในเวลากลางวันอีกต่อไป ส่วนรถบรรทุกที่วิ่งขนส่งในต่างจังหวัด ยังสามารถวิ่งรับส่งได้ตามเวลาเดิมที่คือช่วง 10.00-16.00 น. และช่วง 21.00-06.00 น.

หากบังคับใช้มาตรการดังกล่าว จะสามารถแก้ปัญหารถติดในเมืองชั้นในได้เพราะสามารถลดปริมาณรถบรรทุกที่มีอยู่ถึง 50,000 คันในช่วงกลางวัน

 

เล็งอีก 1 เดือนหาคำตอบเข้าบอร์ด คจร. 

ส่วนกรณีผู้ประกอบการที่ยืนยันว่าต้องการเวลาวิ่งแบบเดิม และอาจยกระดับมาตรการหยุดวิ่งรถบรรทุกขนส่งสินค้าในเขตกรุงเทพและปริมณฑลนั้น ได้สั่งการให้่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) หารือกับผู้ประกอบการว่าได้รับผลกระทบอะไรบ้าง พร้อมหาแนวทางการเยียวยา แต่เชื่อว่านโยบายดังกล่าวจะไม่ทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงไม่ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าที่ประชาชนต้องบริโภคอย่างแน่นอน

นโยบายนี้ก็ต้องทำให้ได้ ต่างประเทศในเมืองใหญ่ยังทำได้ คงไม่มีปัญหาหากผู้ประกอบการสามารถควบคุมเวลาได้ ที่ผ่านมาปล่อยให้วิ่งเวลาอิสระมามากแล้ว คิดจะเข้าจะออกเมืองเมื่อไหร่ก็ได้

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เป็นการบ้านโดยให้เวลา 1 เดือน หลังจากนั้นจะประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อนำเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มีพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม หากได้รับความเห็นชอบจะประกาศบังคับใช้ต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง