เศร้า! มาเรียมลูกพะยูนขวัญใจตาย “ช็อก-เจอถุงพลาสติก”

สิ่งแวดล้อม
17 ส.ค. 62
07:22
29,870
Logo Thai PBS
เศร้า! มาเรียมลูกพะยูนขวัญใจตาย “ช็อก-เจอถุงพลาสติก”
“มาเรียม” พะยูนน้อยกำพร้าแม่ที่มีมนุษย์เป็นแม่นมนำมาเลี้ยงดูที่เกาะลิบงตายแล้ว เมื่อช่วงเที่ยงคืน หลังสัตวแพทย์พยายามยื้อชีวิตนาน 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ทีมชันสูตรระบุสาเหตุจากภาวะช็อกตาย โดยพบมีถุงพลาสติกหลายชิ้นอุดตันลำไส้จนอักเสบ

วันนี้ (17 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกรมทรัพากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำมาเรียม พะยูนที่พลัดหลงแม่จากจ.กระบี่ มาเลี้ยงในพื้นที่ธรรมชาติที่เขาบาตู หมู่เกาะลิบง ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุด เพจเฟซบุ๊กกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า “หลับให้สบายนะ น้องมาเรียม เจ้านางฟ้าตัวน้อย”

โดยระบุว่าทช. ขอแจ้งข่าวร้ายว่า น้องมาเรียม ได้จากพวกเราไปแล้ว ทีมแพทย์พบว่าน้องมาเรียม หยุดหายใจ และไม่เจอชีพจร จึงรีบนำขึ้นจากน้ำรอบแรก กระตุ้นหายใจ พบมีการตอบสนอง ตายังตอบสนอง จึงเอาลงบ่อ จากนั้นตรวจชีพจรซ้ำ แต่ไม่เจอชีพจรอีก จึงฉีดยาช่วยชีวิต และเอาขึ้นจากบ่อรอบที่ 2 จนกระทั่งเวลา 00.09 น. น้องได้จากพวกเราไปอย่างสงบ

 

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

พบภาวะช็อก-เจอถุงพลาสติก

ด้านสัตวแพทย์หญิง ดร.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Nantarika Chansue ระบุว่า ช่วงตี 05.52 น. เพิ่งผ่าพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตของมาเรียมจบทีมสัตวแพทย์ 10 คนจาก ทช. จุฬา ทร. และ มทร. ร่วมกัน

เศร้ามากค่ะ ท่ีพบว่าเธอเสียชีวิตโดยมีสาเหตุจากการช็อก จากการเบื้องต้นจากเศษพลาสติกเล็กๆหลายชิ้นขวางลำไส้ จนมีอาการอุดตันบางส่วนและอักเสบ จนทำให้มีแก๊สสะสมเต็มทางเดินอาหาร มีการติดเชื้อในกระแสเลือด ปอดเป็นหนอง ตามมา

ช่วงแรกของการรักษาสามารถลดการติดเชื้อในระบบหายใจลงได้บางส่วนแต่ในทางเดินอาหารท่ีมีขยะพลาสติกนั้นไม่สามารถรักษาได้ จึงลุกลามไปจนช็อกเสียชีวิตในที่สุด

รอยโรคอีกส่วนหนึ่งท่ีพบคือมีรอยช้ำเลือดในกล้ามเนื้อและผนังช่องท้องด้านใน ซึ่งอาจเกิดจากการกระแทกกับของแข็งเช่นหินขณะท่ีเกยท่ีตื้น ทุกคนเศร้าเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ แต่สิ่งที่ตอกย้ำให้ต้องแก้ไขถ้าจะอนุรักษ์ให้สัตว์ทะเลหายากยังคงอยู่กับเราต่อไป

มาเรียมคือความหวังที่หายไป

ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายจตุพร บุรษพัฒน์ อธิบดีทช.ระบุว่า ยอมรับว่าเสียดายและเสียใจที่มาเรียมตาย เพราะเจ้าหน้าที่และทีมงานทุกคนต่างพยายามอย่างเต็มที่นับตั้งแต่วันแรกที่ได้มาเรียมมมาดูแล ซึ่งตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาทุกคนเห็นข่าวแล้ว พบว่าเจ้าหน้าที่ที่ดูแลบางคนถึงกับร้องไห้ และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)ก็สอบถามตลอด 24 ชั่วโมงขอบคุณและให้กำลังใจทีมงานที่ทำงานตลอดกว่า 4 เดือนที่ผ่านมา

ส่วนที่ผ่าชันสูตรเจอขยะหลายชิ้นในท้องมาเรียม อาจจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มาเรียมตาย ซึ่งสัตวแพทย์จะร่วมกันแถลงอย่างเป็นทางการวันนี้เวลา 15.00 น. และส่วนตัวอยากให้มาเรียม เป็นสัตว์ทะเลหายากตัวสุดท้ายที่ต้องเจอแบบนี้

 

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

นายจตุพร กล่าวว่า ข้อกังขาเรื่องขยะที่เจอในท้องมาเรียม ยังไม่สรุปว่ามาจากกินขยะถุงพลาสติกตั้งแต่ตอนที่เจอมาเรียมเกยตื้นที่จ.กระบี่ หรือว่าเป็นช่วงที่มาเรียมมาเลี้ยงที่เกาะลิบงตอนออกไปว่ายน้ำหรือมุดซอกหินแล้วกินขยะถุงพลาสติกเข้าไป เพราะว่าเจอว่ามีภาวะลำไส้อักเสบ แต่ทั้งหมดขอให้รอฟังจากทีมสัตวแพทย์บ่ายนี้

 มาเรียมได้ทำหน้าที่เป็นทูตสันถวไมตรีที่ช่วยให้มนุษย์ได้มีโอกาสใกล้ชิดและเข้าใจความต้องการของสัตว์ทะเลหายากอย่างพะยูนมากยิ่งขึ้น มาเรียมจึงเป็นเหมือนคนในครอบครัว และสมาชิกของชุมชน เป็นความผูกพันระหว่างพะยูนและคนไทยอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

อธิบดี.กล่าวว่า การจากไปของมาเรียมจากไป แต่ความหวังในการอนุรักษ์พะยูนไทยไม่ได้จากไปด้วย การมาถึงของมาเรียมได้พิสูจน์แล้วว่าคนไทยรัก และให้ความสำคัญกับพะยูนและสัตว์ทะเลหายากขนาดไหน ความพยายามทุ่มเทในการดูแลของนักวิชาการ ชาวบ้าน อาสาสมัคร การทำงานแบบไม่แบ่งแยกองค์กร ทุกฝ่ายต่างร่วมมือกันเพื่อความหวังเดียวคือให้ชีวิตใหม่แก่สัตว์ทะเลหายากในท้องทะเลไทย

หวังว่ามาเรียม จะเป็นการจุดประกายครั้งสำคัญให้เกิดการจัดการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเลที่เป็นบ้านของพะยูนฝูงใหญ่ที่สุดที่เหลืออยู่อย่างเข้มแข็งจริงจัง เพื่อให้ชุมชนและสัตว์ทะเลหายากได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ​ มาเรียมอาจจะจากไปแล้ว แต่เชื่อว่าความทรงจำของคนไทยเกี่ยวกับมาเรียมยังคงแจ่มชัด​ 

 

ชาวโซเชียลอาลัยมาเรียม

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง กล่าวว่าเวลาประมาณ 23:00 น.ลูกพะยูนมาเรียมเกิดอาการช็อก ทีมสัตวแพทย์ได้เข้าทำการช่วยเหลือโดยปั้มหัวใจ อยู่ประมาณ ครึ่งชั่วโมงแต่ไม่สามารถยื้อชีวิตมาเรียมไว้ได้ มาเรียมตายเวลาประมาณ 24.00 น.

ขณะที่ชาวโซเชียลต่างพากันโพสต์ภาพและข้อความที่มาเรียม พะยูนขวัญใจคนไทยตายลงโดยดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเล อันดามัน(ภูเก็ต) ได้โพสต์ภาพมาเรียม เช่นเดียวกับเฟซบุ๊กของ Warawat Bibb Sabhavasu ระบุว่า เสียใจที่ไม่ได้อยู่ดูแลน้องในช่วงลมหายใจสุดท้าย... ขอให้น้องไปสู่สุคติ... ขอเป็นกำลังใจให้พี่คุณหมอ จิตอาสาและเจ้าหน้าที่ทุกคน ทุกคนรักมาเรียมและทำหน้าของเราอย่างดีที่สุดแล้ว... #RIPMarium

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง