คุณหญิงสุดารัตน์ ขอนายกฯ อย่ากลัวชี้แจงในสภาฯ

การเมือง
17 ส.ค. 62
11:24
1,809
Logo Thai PBS
คุณหญิงสุดารัตน์ ขอนายกฯ อย่ากลัวชี้แจงในสภาฯ
ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ย้ำว่าการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรีปมถวายสัตย์ฯ ไม่ได้มีเจตนาทำร้าย แต่ทั้งหมดเกิดจากการกระทำของนายกรัฐมนตรีที่เปรียบเหมือนจุดไฟเผาตัวเอง และขอให้นายกรัฐมนตรี อย่ากลัวการชี้แจงในสภาฯ

วันนี้ (17ส.ค.2562) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า การที่พรรคฝ่ายค้านหยิบยกกรณีการ
ถวายสัตย์ปฏิญาณ และการแถลงนโยบายรัฐบาลมาอภิปรายเพราะมีข้อสังเกตว่า พล.อ.ประยุทธ์ กระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญหลายเรื่องทั้งที่เป็นรัฐธรรมนูญที่ร่างฯ ในยุคของรัฐบาล คสช.เปรียบเหมือนการติดกระดุมเสื้อที่ผิดพลาดตั้งแต่กระดุมเม็ดแรกจะส่งผลไปถึงกระดุมเม็ดต่อไป

พร้อมย้ำว่าการเสนอให้แก้ปัญหานี้ถือเป็นความหวังดีของพรรคฝ่ายค้าน เพราะเกรงว่าการทำงานของรัฐบาลหลังจากนี้อาจเป็นโมฆะได้และส่งผลต่อโครงการที่ผ่านการอนุมัติโดยรัฐบาลชุดนี้

ทั้งนี้ยืนยันว่าพรรคฝ่ายค้านไม่ได้มีเจตนาจะทำร้ายนายกรัฐมนตรีแต่ต้องการให้สภาฯ ได้มีส่วนช่วยเป็นที่ปรึกษาและหารือแก้ปัญหาร่วมกันหากนายกรัฐมนตรีไม่สามารถหาทางออกเองได้ เพราะทั้งหมดนี้เกิดจากการกระทำของนายกรัฐมนตรีเอง

นายกรัฐมนตรีจุดไฟเผาตัวเอง และพรรคฝ่ายค้านจะมาช่วยดับไฟให้ ขออย่ากลัวที่จะเข้าไปชี้แจงในสภาฯ เหมือนเด็กที่กลัวบ้านผีสิงและควรทำความเข้าใจระบบการทำงานในสภาฯ ใหม่

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่า การยื่นอภิปรายของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเป็นคนละส่วนกับกระบวนการที่ผู้ตรวจการแผ่นดินกำลังอยู่พิจารณาตรวจสอบประเด็นนี้ และการทำงานของฝ่ายค้าน ยึดตามระบอบประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง