โซเชียลสุดเศร้า บอกลา "มาเรียม" ครั้งสุดท้าย

สิ่งแวดล้อม
17 ส.ค. 62
11:57
1,991
Logo Thai PBS
โซเชียลสุดเศร้า บอกลา "มาเรียม" ครั้งสุดท้าย
#มาเรียม เกาะติดท็อปไฟว์ เทรนด์ทวิตเตอร์ไทยมาตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงช่วงเช้าวันนี้ หลังการจากไปของพะยูนน้อยเกาะลิบง ด้วยอาการช็อก โดยเบื้องต้น พบว่ามีถุงพลาสติกอุดตันอยู่ในลำไส้ ทำให้ชาวโซเชียลอาลัย และร่วมเรียกร้องให้คนไทยร่วมกันลดขยะทะเล

วันนี้ (17 ส.ค.2562) ทวิตเตอร์เทรนด์ไทยปรากฏแฮชแท็ก #มาเรียม ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ตลอดจนถึงช่วงเช้าวันนี้ ที่ขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 1 และมีคนทวีตข้อความถึง #มาเรียม กว่า 154,000 ทวีต หลังจากชาวโซเชียลได้ทราบข่าวการจากไปของ "มาเรียม" พะยูนน้อยเกาะลิบง จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เมื่อเวลา 00.09 น. 

ชาวทวิตเตอร์หลายคน ต่างเศร้าใจเพิ่มมากขึ้นเมื่อทราบถึงสาเหตุการจากไปของมาเรียม ด้วยอาการช็อก โดยเบื้องต้น ทีมแพทย์ตรวจสอบพบถุงพลาสติกที่ติดค้างอยู่ในลำไส้ของมาเรียมด้วย ส่งผลให้มีหลายคนขอให้มาเรียมเป็นเหยื่อขยะพลาสติกตัวสุดท้าย และชูให้มาเรียมเป็นทูตแห่งการรณรงค์ลดทิ้งขยะพลาสติกลงทะเล ปัญหาขยะกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลอย่างต่อเนื่อง 

 


ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยสถิติการเกยตื้นของสัตว์ทะเลหายากในช่วง พ.ศ.2560 พบสัตว์ทะเลหายากเกยตื้นจำนวน 377 ตัว ประกอบด้วย เต่าทะเล จำนวน 159 ตัว โลมาและวาฬ จำนวน 199 ตัว และพะยูน จำนวน 19 ตัว โดยสาเหตุการเกยตื้นส่วนใหญ่เกิดจากการติดเครื่องมือประมง การติดเศษอวน หลงทิศ การกินขยะ และติดเชื้อในกระแสโลหิต รวมถึงการป่วยตามธรรมชาติซึ่งในช่วง 10 ปี (พ.ศ. 2551-2560) พบว่า การเกยตื้นของสัตว์ทะเลหายากมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ - ทีมแพทย์ -นักวิชาการ อาลัยมาเรียม

เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Varawut Silpa-archa  ระบุว่า ขอให้หลับให้สบายนะครับน้องมาเรียม ไม่ต้องทรมานแล้วนะ ได้เวลาพักผ่อนแล้ว เสียใจมากครับกับการจากไปของน้องมาเรียม

ตัวผมที่ไม่ได้ใกล้ชิดกับน้องมากมายยังเสียใจ สะเทือนใจขนาดนี่ ไม่อยากคิดเลยว่าพี่น้องประชาชนที่เกาะลิบง โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมแพทย์ ทีมพี่เลี้ยงที่คอยดูแลน้องมาเรียมเหมือนคนในครอบครัว ที่คอยเฝ้าประคบประหงมมาเป็นแรมเดือน จะเสียใจและร้องไห้ขนาดไหน 

 

ขณะที่ทีมแพทย์ดูแลมาเรียมต่างบอกลามาเรียมด้วยความรู้สึกผูกพันธ์ โดยสัตวแพทย์หญิง ดร.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Nantarika Chansue ระบุว่า 111 วันที่เธอมาอยู่กับพวกเรา สอนให้พวกเรารัก แล้วจากไปเหมือนจะฝากบอกทุกคนว่า...ช่วยดูแลรักษาอนุรักษ์เผ่าพันธุ์ของเธอด้วยนะ

 

 

เช่นเดียวกับ นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนวงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ที่ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kongkiat Kittiwatanawong บอกลามาเรียมไว้หลายโพสต์ โดยระบุว่า You are always in our hearts. และ เธอคือของขวัญ สร้างแรงบันดาลใจให้ดูแลพะยูนตัวอื่นๆ

 

ล่าสุด เพจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เผยแพร่คลิปวีดิโอ และข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า #ด้วยรักและอาลัย "มาเรียม" จะอยู่ในความทรงจำตลอดไป ...ตลอดระยะเวลา 4-5 เดือนที่ผ่านมา "มาเรียม" พะยูนน้อยได้สร้างความสุขให้กับทุก ๆ คน ข้างในโลกโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือติด แฮชแท็กทวิตเตอร์อันดับ 1

ความน่ารัก ความขี้อ้อน และพฤติกรรม ของพะยูนที่หลาย ๆ คนไม่เคยเห็น ทำให้ทุกคนยิ่งหลงรักมาเรียม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง