ขยะเกลื่อนชายหาดแม่รำพึง จ.ประจวบคีรีขันธ์

สิ่งแวดล้อม
17 ส.ค. 62
16:52
986
Logo Thai PBS
ขยะเกลื่อนชายหาดแม่รำพึง จ.ประจวบคีรีขันธ์
ผงะ! พบฟูกที่นอน - ล้อยางรถยนต์ขนาดใหญ่ เกยชายหาดแม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะที่ชาวประมงและชาวบ้าน แนะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหาถังขยะและจัดการระบบบำบัดก่อนปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเล

วันนี้ (17 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจสภาพชายหาดแม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยพบว่าเพียงแค่ 500 เมตร พบขยะจำนวนมากหลากหลายประเภท เช่น ฟูกขนาดใหญ่ลอยใกล้กับชายหาด มีสภาพยังไม่เก่านัก

 

 

บริเวณนี้อยู่ใกล้กับท่อน้ำ จำนวน 4 ท่อ ที่พบว่าปากท่อหันลงสู่ทะเล และยังพบขยะหลายประเภท ลอยเกยชายหาดเช่นกัน มีทั้งขวดพลาสติก กล่องนม ขวดน้ำดื่ม กางเกงขาสั้น และท่อยาง

 

 

เมื่อเดินสำรวจต่อไปอีกประมาณ 300 เมตร พบล้อยางรถยนต์ขนาดใหญ่ 2 ล้อ ผูกติดกัน อยู่เกยตื้นอยู่ นอกจากนี้ยังมีเศษขวดพลาสติก และกล่องนมโรงเรียน ตามแนวชายหาด

 

 

จากการสอบถามชาวประมง ชาวบ้าน รวมถึงผู้ประกอบการ ต่างตั้งข้อสังเกตว่า ขยะเหล่านี้ ไม่น่ามาจากทะเล แต่อาจเกิดจาการขุดลอกคลองในพื้นที่ อ.บางสะพาน ทำให้ขยะเหล่านี้ไหลมาตามทางน้ำหลากก่อนลงทะเล โดยเฉพาะบริเวณปากอ่าวแม่รำพึง ที่ห่างจาก อ.บางสะพาน ประมาณ 5 กิโลเมตร จะพบว่ามีขยะปนมากับทางมะพร้าว 

 

 

เมื่อเดินสำรวจบริเวณปากอ่าวแม่รำพึง พบขยะจำพวกแก้วน้ำพลาสติก ขวดแชมพู กล่องนม รองเท้าแตะ กลุ่มชาวประมง และผู้ประกอบการตั้งข้อสังเกตว่า แนวชายหาดแม่รำพึง ไม่มีถังขยะ จึงไม่แน่ใจว่าเป็นสาเหตุที่ที่ทำให้ขยะถูกคลื่นซัดมาชายหาดแม่รำพึงเป็นระยะๆ หรือไม่ และจากการสังเกตพบว่าตามแนวชายหาดไม่มีถังขยะจริง ตามข้อมูลที่ชาวบ้านและชาวประมงตั้งข้อสังเกต

 

 

ขณะที่ชาวประมงที่รับทราบข่าว พะยูนมาเรียมตาย โดยพบขยะพลาสติกในท้องหลายชิ้น ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นไปได้ว่า เมื่อมาเรียมเห็นพวกแพลงก์ตอน หรือตะไคร่น้ำสีเขียวๆ ที่จับตัวอยู่กับถุงพลาสติก จึงคิดว่าเป็นอาหาร เหมือนปลาประเภทอื่น ที่เคยเห็นตอนออกทะเล เข้ามาตอดกิน แล้วจังหวะหายใจ จึงดูดเอาพลาสติกเข้าไปด้วย จึงอยากรณรงค์ขอให้ประชาชนร่วมมือกันไม่ทิ้งขยะลงทะเล รวมถึงตามแนวชายหาด เพื่อช่วยสัตว์ทะเลให้อยู่รอดแล้ว และทัศนียภาพชายฝั่งที่สวยงามด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง