"นิพนธ์" หนุน อปท.นำงบฯเหลือปี 62 มาใช้พัฒนาท้องที่

การเมือง
17 ส.ค. 62
18:42
497
Logo Thai PBS
"นิพนธ์" หนุน อปท.นำงบฯเหลือปี 62 มาใช้พัฒนาท้องที่
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สนับสนุน อปท.นำงบฯเหลือประจำปีมาใช้พัฒนาท้องถิ่น แต่ต้องไม่ขัดต่อระเบียบกฎหมาย ยังไม่กำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่ง กกต.เพิ่งของงบประมาณมายัง มท.

วันนี้ ( 17 ส.ค. 2562 ) นายนิพนธ์ บุญญามณี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่ายังไม่มีการพูดคุยเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น และแม้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นพร้อมแล้ว แต่ความเห็นส่วนตัวเห็นว่า อาจด้วยเหตุที่ต้องรอการจัดสรรงบประมาณในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ กกต.ขอสนับสนุนงบประมาณในการเลือกตั้ง ซึ่งต้องรอการจัดสรรงบประมาณในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2563 ที่ก่อนหน้านี้ตัวเลขคร่าวๆที่ กกต.ขอมาราวๆมากกว่า 400 ล้านบาท

และคาดว่าน่าจะพร้อมในราวเดือนมกราคมปี 2563 ขณะเดียวกันการเลือกตั้งท้องถิ่นก็ใช้งบฯของท้องถิ่นด้วย ซึ่งต้องรอให้ผ่านข้อบัญญัติของท้องถิ่น  และหลังที่ กกต.ของงบมาแล้ว จะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาจดสรรงบก่อนที่จะกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งนี้ไม่ยืนยันว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นภายในปีนี้หรือไม่ แต่หาก กกต. มีงบประมาณก้อนอื่นสำรองก็สามารถจัดเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนได้โดยไม่ต้องรอรับบางจัดสรรงบฯ


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวพร้อมสนับสนุนให้องกรค์ปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ท้องถิ่นสามารถใช้งบประมาณในการพัฒนาท้องถิ่นและที่ไม่ขัดต่อระเบียบได้ ก่อนที่จะปิดงบประมาณรายจ่ายประจำปี2562 ในกรณีที่ท้องถิ่นใดมีงบประมาณที่เหลือจำนวนมาก หรืองบฯในส่วนงบประมาณท้องถิ่นในส่วนเงินสะสมและเงินพิเศษ เงินในระบบรอการเบิกจ่ายในโครงการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งข้อมูลพบว่ายังเหลืออยู่จำนวนมาก โดยอยู่ระหว่างการสำรวจตัวเลข

ทั้งนี้ปฏิเสธเจตนาที่รัฐบาลจะใช้งบฯของท้องถิ่น แต่ต้องการให้ท้องถิ่นได้ใช้งบประมาณในการพัฒนาท้องที่ของตัวเอง และเชื่อว่าแม้ใกล้เลือกตั้งท้องถิ่นแล้วท้องถิ่นจะไม่เพิกเฉยหรือใส่เกียร์ว่างในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะท้องถิ่นเองก็ต้องการสร้างผลงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง