"จุรินทร" MOU สายการบิน บริการโหลดผลไม้ตามฤดูกาลฟรี 20 กก.

การเมือง
17 ส.ค. 62
18:56
323
Logo Thai PBS
"จุรินทร"  MOU สายการบิน บริการโหลดผลไม้ตามฤดูกาลฟรี 20 กก.
รมว.กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ประสานสายการบินให้ผู้โดยสารโหลดผลไม้ตามฤดูกาลฟรี 20 กก.สัปดาห์หน้าเตรียมชงราคาปาล์ม 4 บาทต่อกิโลกรัมเข้า ครม. สัปดาห์หน้า

วันนี้ (17 ส.ค.2562) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจว่า กระทรวงพาณิชย์จะเร่งขับเคลื่อนเรื่องราคาสินค้าเกษตรและการส่งออกโดยเฉพาะสินค้าเกษตร เช่นปาล์ม จะมีการประชุมคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ในวันจันทร์ที่ 19 ส.ค.นี้ เพื่อกำหนดราคาปาล์มไว้ที่ 4 บาท จากนั้นจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

ขณที่สินค้าเกษตรตัวอื่น เช่น ยางพารา ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง อยู่ในแผนดำเนินการของกระทรวงฯอยู่แล้ว ทั้งนี้ได้รับรายงานว่า ราคาผลไม้ดีขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมการรองรับฤดูกาลผลไม้ไว้แล้ว เช่น มังคุด ลองกอง ลำใย โดยได้ทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับสายการบินหลายแห่งเช่น นกแอร์, แอร์เอเชีย, ไทยสไมล์, บางกอกแอร์เวย์ส เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ซื้อผลไม้โดยให้โหลดใต้ท้องเครื่องบินอีก 20 กิโลกรัมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เชื่อว่าจะสามารถระบายผลไม้ในฤดูกาลนี้ได้

นายจุรินทร์ ยังเปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งรัดมาตรการส่งออกโดยได้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) พร้อมตั้งวอร์รูมที่มีภาครัฐ-เอกชน เข้ามาร่วมเพื่อเพิ่มตัวเลขการส่งออก สินค้าไปยังกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง อินเดีย รวมถึงบางจังหวัดในจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง