ฝ่ายค้านระบุเปิดอภิปรายทั่วไปนายกฯ ไม่หวังล้มรัฐบาล

การเมือง
18 ส.ค. 62
15:15
625
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านระบุเปิดอภิปรายทั่วไปนายกฯ ไม่หวังล้มรัฐบาล
โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยันการขอเปิดอภิปรายนายกรัฐมนตรีไม่ได้มีเจตนาแอบแฝง หรือเล่นเกมการเมืองเพื่อมุ่งหวังที่จะล้มรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์

วันนี้ (18 ส.ค.2562) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย อ้างว่า ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายทั่วไป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อให้รัฐบาลรีบแก้ไขข้อผิดพลาด เพราะหากเกิดปัญหาในอนาคตเกรงว่าการทำงานของรัฐบาลจะเป็นโมฆะ และอาจส่งผลให้ประเทศชาติ และประชาชนจะเสียโอกาสได้

นายอนุสรณ์ ย้ำว่า การขอเปิดอภิปรายนายกรัฐมนตรี ฝ่ายค้านไม่ได้มีเจตนาแอบแฝง หรือเล่นเกมการเมืองเพื่อมุ่งหวังที่จะล้มรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ แต่อยากให้มองว่าเป็นเจตนาดี เพื่อต้องการให้แก้ไขปัญหาเรื่องการถวายสัตย์ฯ ให้ถูกต้อง ทั้งนี้หากฝ่ายค้านตรวจสอบอย่างเข้มข้น ประชาชนก็จะยิ่งได้ประโยชน์ตรงนี้

ขณะที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ มองว่า เป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้านที่สามารถทำได้ ในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรีโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญและถือว่า 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นกลุ่มแรกที่ได้ใช้ประโยชน์จากมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ทั้ง ๆ ที่ต้องการฉีกรัฐธรรมนูญเพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ขึ้นมา

นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า แม้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ อาจไม่สมบูรณ์แบบแต่มีหลายเรื่องที่ก้าวหน้า เช่น กรณีให้ ส.ส.ยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติได้ หรือรัฐบาลต้องกำหนดที่มาของงบประมาณในการแถลงนโยบาย ซึ่งฝ่ายค้านได้ใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าของรัฐธรรมนูญใน 2 มาตรานี้อย่างเต็มที่ จึงอยากให้ฝ่ายค้านทบทวนแนวคิด ที่จะรณรงค์นอกสภาเพื่อให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่ควรแก้ไขเฉพาะในประเด็นที่เป็นปัญหาเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง