ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเเดงฟรีปลายปี 63

เศรษฐกิจ
18 ส.ค. 62
15:20
11,012
Logo Thai PBS
ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเเดงฟรีปลายปี 63
การรถไฟแห่งประเทศไทย มั่นใจทางคู่ที่ขยายไปต่อเนื่องจะช่วยทำให้รถไฟแบ่งขันกับรถโดยสารระบบอื่นได้ภายในปี 67 ส่วนรถไฟฟ้าสายสีแดงจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการได้ช่วงปลายปีหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีกลางบางซื่อ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเเดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 80

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงสร้าง และระบบอาณัติสัญญาณ น่าจะเเล้วเสร็จปีหน้า และพร้อมให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี ช่วงปลายปี 63 ก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ต้นปี 64

 

การรถไฟฯ วางแผนไว้ว่า จะใช้บุคลากรจาก บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. หรือ ผู้เดินรถไฟฟ้าแอร์ พอร์ตลิ้งในปุจจุบันมาช่วย เนื่องจากมีประสบการณ์ เรื่องเทคโนโลยีการเดินรถไฟฟ้าเเละ การซ่อมบำรุงรักษา ส่วนการดูเเลสถานีเเละ การระบายผู้โดยสาร เป็นเรื่องที่การรถไฟฯ ทำเป็นประจำจึงมั่นใจว่าจะสามารถให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงได้

 

“ ตามกำหนดผู้รับเหมาจะส่งงานรถไฟฟ้าสายสีแดง พ.ย.62 และเทสรัน ทดสอบระบบพร้อมทดลองใช้ปลายปี63 การรถไฟฯวางแผนว่า จะนำคนแอร์พอร์ตลิ้งที่มีประสบการณ์มาช่วยเดินรถ”

ส่วนการให้บริการโดยสารรถไฟ นายวรวุฒิ ระบุว่า ปี 2567 ระบบอาณัติสัญญาณเเละทางคู่จะเเล้วเสร็จทั้งหมด เชื่อว่าจะยกระดับมาตรฐานการให้บริการ เเละสามารถเเข่งขัน กับ รถโดยสารประเภทอื่นๆ ได้ เนื่องจากทางคู่จะช่วยร่นระยะเวลาการเดินทาง เช่น จากกรุงเทพฯ ไปถึง พิษณุโลก เดิมใช้เวลา มากกว่า 5 ชั่วโมง จะเหลือเพียง 3 ชั่วโมง กรุงเทพฯ - ชุมพร ใช้เวลา 6 ชั่วโมง เป็นต้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง