กรมควบคุมโรค ย้ำ ยังไม่พบไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่-ดื้อยา

สังคม
18 ส.ค. 62
17:45
953
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรค ย้ำ ยังไม่พบไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่-ดื้อยา
อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยัน ไม่พบไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่-ดื้อยา แนะหากเจ็บป่วยอย่ารอช้า รีบพบแพทย์ ขอความร่วมมือโรงพยาบาลรับผู้ป่วยดูแลกลางดึก อย่าเพิ่งให้กลับบ้าน

วันนี้ (18 ส.ค.2562) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีส่งต่อข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ว่า เกิดการระบาดของไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ และมีปัญหาเชื้อดื้อยา โดยย้ำว่าไม่เป็นความจริง ไม่พบการระบาดของสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด ยืนยันในไทยเกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ เพียง 4 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์ที่ 1,2,3 และ 4 ซึ่งตามธรรมชาติของการป่วยไข้เลือดออกและมีอาการรุนแรงนั้นจะมีอยู่ปัจจัยจากผู้ป่วย ซึ่งปีนี้พบมากในเด็กโต และวัยผู้ใหญ่ ที่มักจะมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่น อ้วน เบาหวาน ความดัน หากเกิดการป่วยไข้เลือดออก จะทำให้การดูแลรักษายาก รวมทั้ง การเข้ารับการรักษาช้า โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ ไม่มีโรคประจําตัว ก็มักคิดว่าป่วยเป็นโรคธรรมดาเช่นไข้หวัด จึงไม่ได้ใส่ใจที่มาพบแพทย์จะมาพบก็ต่อเมื่อเริ่มมีปัญหาในช่วงไข้ลด ตัวเย็น ช็อค และการซื้อยามารับประทานเองโดยเฉพาะยาในกลุ่ม nsaids

 

นอกจากนี้ บางคน ที่เข้ารับการรักษา ก็ยังมีปัญหาในส่วนนี้ต้องเรียนว่าขึ้นอยู่กับว่าเป็นการป่วยครั้งที่ 2 หรือไม่ หรือ เกิดจากการติดเชื้อเดงกี่สายพันธุ์ที่ 2 หรือไม่ เพราะ 2 ส่วนนี้ มีความสัมพันธ์กับความรุนแรงของโรคมากกว่า โดยอาการรุนแรง เช่น ไข้เริ่มลดลง ตัวเย็น กินอาหารไม่ได้ ซึมลงความดันตก ชีพจรเต้นเร็ว เข้าสู่ภาวะช็อค หรือวินิจฉัยว่าเป็นไข้เลือดออก แต่อาการผิดปกติจากเดิม เช่น ถ่ายดำมีจุดเลือดออก มีอาการทางสมอง ซึ่งในส่วนนี้จะพบได้น้อย
ทั้งหมดนี้เป็นอาการรุนแรงที่เรียกว่าภาวะแทรกซ้อนจากโรคไข้เลือดออก ซึ่งระยะนี้แม้จะอยู่ในความดูแลของแพทย์ ก็ดูแลรักษายาก และยังอันตราย

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันด้วยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบปัญหาเชื้อดื้อยา เนื่องจากไข้เลือดออกเกิดจากเชื้อไวรัส ยังไม่มียารักษาโรคเฉพาะ ส่วนใหญ่รักษาตามอาการ ประคับประคองไม่ให้อาการทรุดลง จนเกิดภาวะแทรกซ้อนอันตรายได้ แต่ปัจจุบันก็มีวัคซีนป้องกัน แต่ก็ให้เฉพาะบุคคล

 

สำหรับสถานการณ์ไข้เลือดออกขณะนี้ หากพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่องก็จะส่งผลให้พบจำนวนผู้ป่วยสูงขึ้น แต่บางพื้นที่ฝนไม่ตกผู้ป่วยก็ลดลง อย่างเช่น พื้นที่อีสานตอนบน ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็พบว่ามีอัตราผู้ป่วยลดลงอย่างมาก โดยค่าเฉลี่ยปัจจุบันพบผู้ป่วยอยู่ที่สัปดาห์ละประมาณ 4,000 คน ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ไม่มาก เมื่อเทียบกับช่วงพีคของไข้เลือดออก

 

จึงขอความร่วมมือทุกส่วน โดยผู้ป่วยหากเจ็บป่วยในช่วงนี้ไม่ว่าจะมีโรคประจำตัว หรือ ไม่มีโรคประจำตัวก็ตาม ให้นึกถึงไข้เลือดออกก่อน และรีบไปพบแพทย์ ไม่แนะนำให้รอดูอาการจนอาการทรุด และขอความร่วมมือสถานบริการ หากมีผู้ป่วยมาที่โรงพยาบาลก็ขอให้นึกถึงโรคไข้เลือดออกเป็นลำดับแรกๆ โดยที่โรงพยาบาลไม่ควรปล่อยให้ผู้ป่วยกลับบ้านไปก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง