เรียกผู้ประกอบการเดินเรือคลองแสนแสบ หารือความปลอดภัย

เศรษฐกิจ
19 ส.ค. 62
13:20
559
Logo Thai PBS
เรียกผู้ประกอบการเดินเรือคลองแสนแสบ หารือความปลอดภัย
รมช.กระทรวงคมนาคม เรียกหน่วยงานทางน้ำที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการเดินเรือคลองแสนแสบหามาตรการความปลอดภัยเรือคลองแสนแสบวันที่ 21 ส.ค.นี้

วันนี้(19 ส.ค.2562) นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากพาครอบครัวลงพื้นที่ตรวจงานบริเวณท่าเรือรามคำแหง-ท่าเรือบางกะปิ เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา พบเห็นปัญหาหลายอย่างโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย 

 

หลังจากที่ลงพื้นที่ท่าเรือคลองแสนแสบในวันหยุดกับครอบครัว และได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวนั้นเห็นปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งในวันพุธนี้ (21 ส.ค.2562) จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาพูดคุยพร้อมให้ได้ข้อสรุปว่า ตรงไหนที่จะแก้ปัญหาได้ก่อน หรือตรงไหนติดอะไร


นอกจากนี้จากการที่ได้พบเห็นและพูดคุยกับผู้โดยสารที่มาใช้บริการเดินเรือคลองแสนแสบ พบว่าเรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ ไม่มีการจำกัดปริมาณผู้โดยสารในเรือ และเสื้อชูชีพที่อยู่บนเรือนั้นมีไม่เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร ขณะเดียวกันไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือที่จะต้องคอยควบคุมการขึ้นลงของผู้โดยสาร

 

ประกอบกับท่าเรือมีลักษณะเปิดโล่ง ไม่มีที่กั้น การขึ้น-ลงเรือไม่มีราวจับ ต้องโหนเชือกห้อยตัวเข้าไปในเรือ และการเทียบท่าของเรือไม่สนิท ซึ่งในช่วงเวลาเร่งรีบอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุและผู้โดยสารตกลงไปในคลองได้

ในวันที่ 21 ส.ค.นี้ เวลา 10.30 น.ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย กรมเจ้าท่า (จท.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือคลองแสนแสบ เพื่อมาหารือถึงแนวทางในการจัดระเบียบ และหามาตรการด้านความปลอดภัยของท่าเรือในคลองแสนแสบ

 

สำหรับเรือโดยสารคลองแสนแสบ เป็นบริการเรือด่วนในคลองแสนแสบ และคลองมหานาค มีเส้นทางการเดินเรือมีความยาวประมาณ 18 กิโลเมตร แบ่งการเดินเรือออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงวัดศรีบุญเรือง - ประตูน้ำ และช่วงประตูน้ำ – ผ่านฟ้าลีลาศ โดยมีจุดต่อเรือที่ท่าประตูน้ำ รวม 28 ท่าเรือ มีผู้โดยสารวันธรรมดาประมาณ 6 หมื่นคนต่อวัน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ประมาณ 3-4 หมื่นคนต่อวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง