เปิดโปงกลุ่มอ้างขายเครื่องตัดสัญญาณ GPS รถตู้โดยสาร

ภูมิภาค
19 ส.ค. 62
17:43
6,561
Logo Thai PBS
เปิดโปงกลุ่มอ้างขายเครื่องตัดสัญญาณ GPS รถตู้โดยสาร
เครื่องตัดสัญญาณ GPS รถโดยสารสาธารณะ ถูกตั้งข้อสังเกตว่าทำงานได้จริงหรือไม่ และเมื่อตรวจสอบร้านขายในโลกออนไลน์ พบ กลุ่มคนอ้างว่าเครื่องนี้ใช้งานได้จริงและถูกนิยมใช้กับรถตู้โดยสารสาธารณะ รถบรรทุก

วันนี้ (19 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค้นคำว่า “เครื่องตัดสัญญาณGPS” ในเว็บไซต์กูเกิ้ลพบว่าถูกขายในร้านค้าออนไลน์ตามช่องทางต่างๆจำนวนมาก ราคาซื้อ-ขายมีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพันบาท และสำรวจอย่างละเอียดพบพบกลุ่มที่ขายอุปกรณ์เหล่านี้ไม่นิยมเปิดหน้าร้าน แต่จะใช้วิธีติดต่อซื้อขายกันทางออนไลน์ หรือ นัดรับส่งของตามจุดที่ลูกค้าสะดวก ถ้ามีหน้าร้านแหล่งข่าวในแวดวงรถตู้โดยสารสาธารณะให้ข้อมูลอ้างว่าจะรู้กันแบบวงใน หรือที่เรียกกันว่า "กลุ่มลับ"

เปิดใจคนขายเครื่องตัดสัญญาณGPS

รูปแบบ "เครื่องตัดสัญญาณGPS" รถโดยสารสาธารณะ

รูปร่าง หน้าตาของ “เครื่องตัดสัญญาณGPS” ต่างๆที่ขายอยู่ในอินเทอร์เน็ต ทีมข่าวตรวจสอบพบว่ามีรูปร่างคล้าย USB flash drive หรือ อุปกรณ์เก็บข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ กับ แบบที่มี 1 เสารูปร่างคล้ายวิทยุสื่อสาร คนขายอ้างว่า 2 เครื่องนี้จะทำหน้าที่ปล่อยคลื่นความถี่ไปหน่วงสัญญาณหรือไปตัดสัญญาณไม่ให้ศูนย์จัดการเดินรถระบบ GPS กรมการขนส่งทางบกจับได้ว่ารถโดยสารสารสาธารณะขับเร็วเกิน 90 กม./ชม. หรือ ขับออกนอกเส้นทางที่อยู่ระบบตรวจจับของศูนย์


มันจะตัดสัญญาณยังไง? เครื่องตัดสัญญาณ GPS รถโดยสารสาธารณะไม่ได้ตัดสัญญาณไปเลย มันเป็นเครื่องกวนสัญญาณผ่านคลื่นความถี่ วิธีการทำงานขึ้นอยู่กับรูเสียบในรถว่าจะทำให้เครื่องหน่วงความเร็วจาก 120 กม./ชม. เหลือเพียง 90 กม./ชม. หรืออีกอย่างคือจะทำให้รถหยุดนิ่งกับที่เหมือนไม่ได้เดินทางทั้งที่กำลังเดินทางอยู่ด้วยความเร็ว หรือ ใช้ความเร็วแบบปกติแต่แค่ศูนย์ของกรมการขนส่งทางบกตรวจสอบไม่ได้



"เครื่องตัดสัญญาณGPS" ที่ถูกขายเกลื่อนอยู่ในอินเทอร์เน็ตและร้านค้า ผู้ค้าออนไลน์ที่ทีมข่าวโทรศัพท์ไปคุยอ้างว่า คนขับรถตู้โดยสาร รถบรรทุก รถทัวร์ แบบสาธารณะทั้งที่อยู่ในระบบและนอกระบบของกรมการขนส่งทางบกนิยมใช้กัน บางบริษัทผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะจะสั่งซื้อมาใช้จำนวนมากเพื่อเลี่ยงการถูกเอาผิดทางกฎหมายช่วงที่ต้องทำเวลาไปรับ-ส่งผู้โดยสารตามต่างจังหวัดให้ทันเวลาและทันใจ ยุทธวิธีการคุยและการขายมีการโฆษณาว่าเครื่องตัดสัญญาณจีพีเอสสามารถทำให้แอปพลิเคชั่น DLT GPS ของกรมการขนส่งทางบกตรวจจับความผิดรถโดยสารสาธารณะไม่ได้ เพราะมีสัญญาณ คลื่นความถี่ ทำหน้าที่หน่วงหรือตัดสัญญาณขณะเปิดใช้งาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง