อพวช.คาด 3 เดือน "สตัฟฟ์มาเรียม" เพื่อความทรงจำ

สิ่งแวดล้อม
19 ส.ค. 62
18:43
760
Logo Thai PBS
อพวช.คาด 3 เดือน "สตัฟฟ์มาเรียม" เพื่อความทรงจำ
ทช.ประสานองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เตรียมสตัฟฟ์มาเรียม ถอดแบบ 3 มิติเพื่อทำเป็นรูปหล่อไว้เพื่อการอนุรักษ์วิจัยและให้คนยังระลึกถึง คาดใช้เวลา 3 เดือนเสร็จสมบูรณ์ เนื่องจากการสตัฟฟ์สัตว์ทะเลมีความยากกว่า ต้องไม่ให้มีความชื้น

วันนี้ (19 ส.ค.2562) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ขณะนี้มีการส่งซากลูกพะยูนมาเรียม จากเกาะลิบง จ.ตรัง ถึงองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เพื่อช่วยในการสตัฟฟ์เป็น2 รูปแบบโดยตัวหนังของมาเรียมมาสตัฟฟ์ในกระบวนการวิทยาศาสตร์ และถอดแบบเป็น 3 มิติ และขึ้นเป็นรูปหล่อไฟเบอร์เพื่อใช้ในการนำไปใช้ในการศึกษา และการอนุรักษ์ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือน

ด้าน ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ได้เก็บซากมาเรียมในห้องเย็นอุณหภูมิลบ 20 องศาเซลเซียส เพื่อคงสภาพผิวหนังไม่ใช่เน่าเปื่อย และได้พูดคุยผู้เชี่ยวชาญด้านสตัฟฟ์สัตว์ เพื่อสตัฟฟ์มาเรียมด้วยวิธีการที่ดีที่สุด

ภาพ:องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ภาพ:องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ภาพ:องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

คาดว่าจะเริ่มทำงานได้หลังวันที่ 25 ส.ค.นี้ และคาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือนจะเสร็จสมบูรณ์ เนื่องจากการสตัฟฟ์ หรือการรักษาสภาพหนังของมาเรียม เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลจะมีความยาก

ผอ.อพวช.กล่าวว่า เนื่องจากหนังของสัตว์ประเภทนี้ มีไขมันหนามากแทรกอยู่ตามชั้นผิวหนัง จึงยากกว่าสัตว์บกมาก ต้องนำหนังมาผ่านกระบวนการกำจัดไขมันให้ได้มากที่สุด เพื่อให้หนังแห้งขึ้นรูปได้ตามสภาพที่ต้องการ หากไม่แห้งเปียกชื้นอาจทำให้เปื่อยยุ่ย ขึ้นรา เน่าเสียเกิดความเสียหายได้ง่าย ทั้งนี้ อพวช.วางแผนให้สตัฟฟ์มาเรียมให้เหมือนจริงที่สุด

รวมไปถึงการเย็บผิวหนัง และตกแต่งภายนอกก็ต้องถูกต้องสวยงามด้วยเช่นกัน หลังจากสตัฟฟ์มาเรียมแล้ว อพวช.ยังจะต่อโครงกระดูกของมาเรียมไว้ศึกษา สามารถทำหุ่นจำลองไว้ในหลายๆที่เพื่อให้คนรุ่นหลังได้จดจำมาเรียมพะยูนน้อยไปนานๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตะลึง! ขยะเกลื่อนแปลงหญ้าทะเลจุด "มาเรียม" ตาย

อาบน้ำครั้งสุดท้าย! ส่งซาก "มาเรียม" ถึง อพวช.เตรียมสตัฟฟ์

เศร้า! มาเรียมลูกพะยูนขวัญใจตาย “ช็อก-เจอถุงพลาสติก”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง