ชันสูตรพะยูนเกยตื้นกระบี่ พบเงี่ยงกระเบนแทงทะลุถึงลำไส้-ติดเชื้อ

สิ่งแวดล้อม
19 ส.ค. 62
18:35
976
Logo Thai PBS
ชันสูตรพะยูนเกยตื้นกระบี่ พบเงี่ยงกระเบนแทงทะลุถึงลำไส้-ติดเชื้อ
ผลชันสูตรพะยูนเกยตื้น จ.กระบี่ พบตายจากการป่วยโดยธรรมชาติ โดยถูกเงี่ยงกระเบนแทงและติดเชื้อเรื้อรังในช่องท้อง

วันนี้ (19 ส.ค.2562) นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 เปิดเผยผลพิสูจน์ซากพะยูนตัวผู้เกยตื้นบริเวณอ่าวต้นไทร จ.กระบี่ เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต รายงานผลการชันสูตรซากพะยูน พบลักษณะของฝีหนองที่มีช่องเปิดอยู่บริเวณท้อง เมื่อผ่าชันสูตรใต้ฝีหนองพบเงี่ยงกระเบนขนาดยาว 15 เซนติเมตร ทะลุผ่านผิวหนังเข้าไปถึงส่วนของลำไส้เล็กและกระเพาะ โดยลำไส้เล็กบริเวณดังกล่าวพบการอักเสบและมีผังผืดยึดเกาะกับเยื่อแขวนลำไส้ นำมาสู่การติดเชื้อภายในช่องท้อง

นอกจากนี้ ยังพบของเหลวสะสมอยู่ในช่องท้อง โดยของเหลวมีลักษณะเป็นสีแดงขุ่นปนสีขาวขุ่น และยังพบว่าต่อมน้ำเหลืองทั่วร่างกายมีการตอบสนองต่อการติดเชื้อ ในส่วนของกระเพาะอาหารมีอาหารอยู่เต็มกระเพาะ แต่มีลักษณะของภาวะท้องอืดร่วมด้วย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สันนิษฐานการตายมาจากการป่วยตามธรรมชาติ จากภาวะการติดเชื้อเรื้อรังในช่องท้อง โดยมีสาเหตุมาจากเงี่ยงกระเบนแทงและทำให้ตายในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างผิวหนังเพื่อนำไปตรวจทางพันธุกรรม และเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อเพื่อตรวจทางจุลพยาธิวิทยา รวมถึงเก็บตัวอย่างแบคทีเรียเพื่อตรวจสอบชนิดของเชื้อต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง