ช่วย 13 ชีวิต "เกรทเดน" ถูกทิ้งสภาพผอมโซ-ขาดสารอาหารรุนแรง

สังคม
20 ส.ค. 62
10:14
153,714
Logo Thai PBS
ช่วย 13 ชีวิต "เกรทเดน" ถูกทิ้งสภาพผอมโซ-ขาดสารอาหารรุนแรง
สัตวแพทย์อาสา Watchdog Thailand พร้อมกองสวัสดิภาพสัตว์กรมปศุสัตว์ ปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี เข้าช่วยชีวิตสุนัขพันธ์ุเกรทเดน 13 ตัวที่เจ้าของทิ้งไว้ในบ้านจนมีสภาพผอมโซ หนังหุ้มกระดูกและมีอาการขาดสารอาหารรุนแรง แม่ลูกตายคากรง 3 ตัว เจ้าของระบุเพาะขายไม่ออก

วานนี้ (19 ส.ค.2562) กรณีที่ Watchdog Thailand ได้รับเรื่องร้องเรียนสุดเวทนาเจ้าของปล่อยทิ้งสุนัขพันธุ์เกรทเดน อดโซ ป่วยตายคากรง หลังเพาะพันธุ์แล้วขายไม่ออก โดยญาติเจ้าของสุนัขได้ร้องเรียนพร้อมกับนำภาพที่น่าสลดใจ เนื่องจากแวนด้าและลูก รวม 2 ตัวตายคากรง เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา

ปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานีและสัตวแพทย์อาสา เข้าตรวจสถานที่เพาะพันธุ์สุนัขพันธุ์เกรทเดน ที่เจ้าของปล่อยให้หิวโซและตายในกรง ซึ่งที่เกิดเหตุเป็นบ้านชั้นเดียว ภายในซอยสารสาท ต.ลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ โดยรอบบ้านมีรั้วกั้นมิดชิด บริเวณรอบตัวบ้านมีต้นไม้ปกคลุมและได้ยินเสียงสุนัขเห่าตลอดเวลา แต่หน้าบ้านปิดประตูไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกหาผู้อาศัยอยู่ภายในบ้าน แต่ก็ไม่มีเสียงตอบรับแต่อย่างใด

ภาพ:WATCHDOG THAILAND

ภาพ:WATCHDOG THAILAND

ภาพ:WATCHDOG THAILAND

กระทั่งมีหญิงวัยกลางคนขับรถเก๋งสีดำมาจอดที่หน้าบ้านหลังดังกล่าว จึงทราบว่าเป็นเจ้าของบ้าน เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ก็ไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด และให้เพียงเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เข้าไปตรวจสอบภายในบ้านเท่านั้น โดยไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปเก็บบันทึกภาพ

นายกังวาล ถิรธำรง สัตวแพทย์ชำนาญการ ปศุสัตว์ปทุมธานี กล่าวว่า เจ้าของบ้านและเป็นผู้ดูแลสัตว์เลี้ยง ประสบปัญหาตกงาน ขาดสภาพคล่องทางด้านการเงินและเพิ่งหย่าร้างกับสามี จึงทำให้ไม่มีเงินสำหรับจะเลี้ยงดูสุนัข ซึ่งเมื่อก่อนได้ทำอาชีพเพาะพันธ์สุนัขพันธุ์เกรทเดนขาย แต่เมื่อเศรษฐกิจซบเซา จึงทำให้ขายสุนัขไม่ออกและต้องดูแลไว้ในกรงภายในบ้าน

เมื่อไม่มีเงินซื้ออาหารเลี้ยงสุนัข จึงทำให้สุนัขตายไป 3 ตัว และนำไปฝังกลบดินภายในเนื้อที่บริเวณบ้านพัก แต่ยังเหลือสุนัขอีกจำนวน 13 ตัว ที่มีสภาพผอมโซ จากการขาดสารอาหาร และมีบางตัวที่เริ่มมีอาการภาวะขาดอาหารมากเสี่ยงต่อการตายได้ง่าย
ภาพ: WATCHDOG THAILAND

ภาพ: WATCHDOG THAILAND

ภาพ: WATCHDOG THAILAND

ช่วยรักษา 13 ชีวิตขาดสารอาหารรุนแรง

เจ้าหน้าที่ได้พูดคุยกับหญิงคนดังกล่าว เพื่อจะดำเนินการนำสุนัขทั้งหมด 13 ตัวไปเลี้ยงดูสถานเลี้ยงสัตว์ของกรมปศุสัตว์ก่อน เพื่อปรับสภาพร่างกายให้ฟื้น ซึ่งหากทางเจ้าของมีความสามารถที่จะเลี้ยงดูเองได้แล้วก็สามารถนำกลับไปเลี้ยงได้ แต่เจ้าของสุนัขถือมีความผิดตาม พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่มาสอบถามเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ขณะที่ Watchdog Thailand ระบุว่า กองสวัสดิภาพสัตว์กรมปศุสัตว์และปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี เข้าช่วยเหลือและตรวจยึดเกรทเดนที่เหลืออีก 13 ชีวิตในบ้านที่ใช้เป็นสถานที่เพาะพันธุ์สุนัขแล้วปล่อยให้อดโซจนเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก ทุกตัวมีสภาพขาดสารอาหารรุนแรง สิ้นไร้เรี่ยวแรง กองสวัสดิภาพสัตว์ฯ ระดมสัตวแพทย์ช่วยชีวิตเบื้องต้นแล้ว และทาง Watchdog Thailand จำเป็นต้องรักษาฟื้นฟูสุขภาพให้แข็งแรงต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง