มาถี่ขึ้น ! "บางแสน-แหลมแท่น" น้ำทะเลเปลี่ยนสี

สิ่งแวดล้อม
20 ส.ค. 62
11:49
1,319
Logo Thai PBS
มาถี่ขึ้น ! "บางแสน-แหลมแท่น" น้ำทะเลเปลี่ยนสี
ทช.ระบุน้ำทะเลสีเขียวโผล่ชายหาดแหลมแท่น จ.ชลบุรี เกิดจากการสะพรั่งของแพลงก์ตอนพืชกลุ่มไดโนแฟลกเจลเลตชนิด Noctiluca scintillans ซึ่งเป็นชนิดที่ไม่สร้างสารชีวพิษ ไม่ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ แต่ไม่แนะนำคนที่อาการผื่นแพ้ลงเล่นน้ำทะเล จากข้อมูลพบมาบ่อยขึ้น

วันนี้ (20 ส.ค.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายสถาพร บุตรดา ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) หลังจากมีการแจ้งจากแอพพลิเคชั่นไลน์กลุ่ม Rt Bangsaen พบปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี บริเวณแหลมแท่น จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ สบทช.2 ลงพื้นที่ทันที พร้อมกับประสานกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังเก็บน้ำทะเลมาตรวจสอบแล้ว

ผลวิเคราะห์เบื้องต้นของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา สรุปว่าสาเหตุน้ำทะเลเปลี่ยนสี     เกิดจากการสะพรั่งของแพลงก์ตอนพืช กลุ่มไดโนแฟลกเจลเลตชนิด Noctiluca scintillans เซลล์ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพปกติ และพบระยะสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศเล็กน้อย คาดว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการสะพรั่ง ซึ่งแพลงก์ตอนพืชชนิดนี้ไม่สร้างสารชีวพิษ และยังทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีบ่อยครั้งบริเวณแหลมแท่น สาเหตุเกิดจากการพัดพาโดยกระแสลมและน้ำในช่วงน้ำขึ้น

เบื้องต้นพบว่าน้ำทะเลเปลี่ยนสียังจำกัดอยู่บริเวณแหลมแท่นเท่านั้น ไม่ได้มาถึงชายหาดบางแสน และถึงแม้จะไม่มีอันตรายแต่ก็ไม่แนะนำให้ลงไปเล่นน้ำ เพราะบางคนอาจจะเกิดอาการผืนแพ้และคันได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับชายหาดในพื้นที่ จ.ชลบุรี ในช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา พบปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี บริเวณหาดบางแสน จ.ชลบุรี เป็นสีเขียว ตั้งแต่บริเวณแหลมแท่น ไปจนถึงหาดวอนนภา โดยเฉพาะบริเวณวงเวียนบางแสนมีสีเขียวเข้ม แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ และจากการวิเคราะห์ของคณะวิทยาศาสตร์ ม.บูรพา สาเหตุเกิดจากการสะพรั่งของแพลงก์ตอนพืชกลุ่มไดโนแฟลกเจลเลตชนิดเดียวกัน

ภาพ:คณะวิทยาศาสตร์ ม.บูรพา

ภาพ:คณะวิทยาศาสตร์ ม.บูรพา

ภาพ:คณะวิทยาศาสตร์ ม.บูรพา

 

พบปัญหาน้ำทะเลเขียวบ่อยขึ้น

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ระบุว่าในช่วงเดือนก.พ.-ส.ค.นี้มีปรากฎการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีบ่อยขึ้น อย่างน้อย 5 ครั้ง 

โดยวันที่ 1 มี.ค.ศูนย์วิจัย ทช.อ่าวไทยฝั่งตะวันออก รับแจ้งข่าวผ่านสื่อ พบปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีบริเวณหาดบางแสน จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.- 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางศูนย์วิจัย ทช.อ่าวไทยฝั่งตะวันออก ร่วมกับสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาตร์ และมหาวิทยาลัยบูรพา สรุปสถานการณ์ดังนี้

  • 27 ก.พ.62 พบปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่หัวเขาสามมุก ตลอดแนวชายฝั่งไปจนเลยวงเวียนบางแสน ความหนาแน่นของชนิด Noctiluca scintillans บริเวณแหลมแท่น 1,368,000 เซลล์ต่อลิตร และบริเวณกลางหาดบางแสน (โรงแรมเฮอริเทจ) 911,000 เซลล์ต่อลิตร คุณภาพน้ำทั่วไปอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
  • 28 ก.พ.62 พบปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีบริเวณแหลมแท่นจนถึงหาดบางแสน (วงเวียน)
  • 1 มี.ค.62พบปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีบริเวณแหลมแท่น และเจือจางไปทางด้านซ้ายและขวา และพบน้ำทะเลบริเวณหาดวอนภาเป็นสีน้ำตาล คุณภาพน้ำทั่วไปอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน  
  • 1 ก.ค.62 ศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยฝั่งตะวันออก รับแจ้งข่าวจากแอพพลิเคชั่นไลน์กลุ่ม Rt Bangsaen พบปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี บริเวณหาดบางแสน จ.ชลบุรี
  • 19 ส.ค.62 โดยศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยฝั่งตะวันออก รับแจ้งข่าวจากแอพพลิเคชั่นไลน์กลุ่ม Rt Bangsaen พบปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี บริเวณแหลมแท่น จ.ชลบุรี 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง