วิปรัฐบาลพร้อมช่วยนายกฯ ชี้แจงอภิปรายทั่วไป "ปมถวายสัตย์ฯ-แถลงนโยบาย"

การเมือง
20 ส.ค. 62
10:51
154
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาลพร้อมช่วยนายกฯ ชี้แจงอภิปรายทั่วไป "ปมถวายสัตย์ฯ-แถลงนโยบาย"
วิปรัฐบาล เตรียมความพร้อมช่วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการชี้แจงอภิปรายทั่วไปกับปัญหาการถวายสัตย์ และ แถลงนโยบายรัฐบาล พร้อมยินดีต้อนรับพรรคเศรษฐกิจใหม่ เข้าเสริมทีมพรรคร่วมรัฐบาล

วันนี้ (20 ส.ค.2562) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การประชุมวิปรัฐบาลจะมีวาระหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าการพิจารณาข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส่วนการเตรียมความพร้อมเปิดอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา ไม่ได้ชี้แจงแหล่งที่มาประมาณที่ชัดเจนนั้น ต้องรอดูความชัดเจนว่าจะมีการบรรจุเป็นระเบียบวาระเมื่อใด ซึ่งจะมีการเตรียมความพร้อมช่วยฝ่ายรัฐบาลชี้แจงในประเด็นที่สามารถช่วยได้ แต่ประเด็นใดที่เป็นเรื่องเฉพาะตัวก็ต้องให้บุคคลนั้นชี้แจงเอง

ส่วนการดึงพรรคเศรษฐกิจใหม่ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของฝ่ายรัฐบาล นายวิรัช กล่าวว่า ไม่ทราบความชัดเจนเรื่องนี้ไม่ขอให้ความเห็นซึ่งต้องถามกับผู้ใหญ่ของพรรค ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ช่วงบ่ายวันนี้ แต่โดยหลักการแล้ว พรรคพลังประชารัฐยินดีทำงานกับทุกฝ่าย และยินดีต้อนรับหากพรรคเศรษฐกิจใหม่จะเข้าร่วมรัฐบาล เพราะตอนนี้รัฐบาลมีเสียงทั้งหมด 253 เสียง หากตัดเสียงประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรออกไป 3 เสียง ก็จะเหลือ 250 เสียง ซึ่งถือว่าเป็นเสียงที่พอดี

นายวิรัช ยังกล่าวถึงสถานการณ์เสี่ยงปริ่มน้ำกับการลงมติข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่แพ้ฝ่ายค้านถึง 2 ครั้งว่า การลงมติข้อบังคับการประชุมไม่ได้เป็นประเด็นว่าฝ่ายค้านเอาชนะฝ่ายรัฐบาลเพราะทั้ง 2 ฝ่าย ทั้ง ส.ส.รัฐบาลบางส่วนก็ลงคะแนนให้ฝ่ายกรรมาธิการเสียงข้างน้อย และ ส.ส.ฝ่ายค้านบางส่วนก็ลงคะแนนให้กรรมาธิการเสียงข้างมาก และเชื่อว่าเมื่อมีการพิจารณากฎหมายหรือเรื่องสำคัญ ส.ส.จะให้ความร่วมมือเข้าประชุมและลงมติกันครบถ้วน รวมถึงรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.ด้วย แต่ไม่ขอออกความเห็นว่าจะต้องลาออกจากการเป็น ส.ส.หรือไม่

นายวิรัช ย้ำด้วยว่า เป็นเรื่องดีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาร่วมทำงานในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งถือเป็นขวัญกำลังใจให้กับ ส.ส. รับทราบว่า พล.อ.ประวิตร จะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อพบปะสมาชิกและ ส.ส.ของพรรคเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ส่วนประเด็นพฤติกรรมของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ก็ให้เป็นเรื่องของที่ประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีนายสุชาติ ชมกลิ่น เป็นประธาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง