นายกฯ ลั่นพะยูนต้องไม่ตายเพิ่ม กำชับแก้ขยะทะเล

การเมือง
20 ส.ค. 62
12:02
330
Logo Thai PBS
นายกฯ ลั่นพะยูนต้องไม่ตายเพิ่ม กำชับแก้ขยะทะเล
นายกรัฐมนตรีสงสารมาเรียมตายเพราะขยะพลาสติก กำชับอนาคตต้องไม่มีพะยูนตายเพิ่ม ระบุขยะพลาสติกเป็นปัญหาสำคัญ วอนทุกคนให้ความร่วมมือ

วันนี้ (20 ส.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะผู้บริหาร เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อนำเสนอความเป็นมาเกี่ยวกับพะยูนมาเรียม และแผนการอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ รวมถึงความห่วงใยสัตว์ทะเลหายาก พร้อมนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการนำผ้าที่เหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทย มาสร้างให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกสงสารมาเรียมและเสียดายที่ไม่ได้เดินทางไปเยี่ยมมาเรียมเมื่อครั้งเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ เพราะขณะนั้นทราบข้อมูลว่ามาเรียมถูกย้ายไปดูแลในที่ที่ปลอดภัย แต่ล่าสุดมาเรียมต้องตาย ซึ่งจากการผ่าพิสูจน์พบเศษพลาสติกในท้อง ดังนั้นทุกคนต้องตระหนักถึงปัญหานี้

สิ่งที่ทุกคนรับรู้ได้ง่ายที่สุดคือ อะไรที่มนุษย์กินไม่ได้ สัตว์ก็กินไม่ได้เช่นกัน และพลาสติกเป็นปัญหาสำคัญ เพราะใช้เวลาย่อยสลายนานหลายร้อยปี

พร้อมระบุอีกว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเรื่องนี้ มีการตั้งเป้าลดปริมาณขยะ แต่ทุกอย่างต้องมาจากความร่วมมือของทุกคนด้วย ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าตามนโยบายไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และไม่เฉพาะเจาะจงว่าต้องเป็นเพียงคนเท่านั้น แต่หมายรวมถึงสัตว์ เช่น มาเรียมด้วย พร้อมกำชับว่าในอนาคตต้องไม่มีพะยูนตายเพิ่มอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง