โรงเรียนในรัฐจัมมูและแคชเมียร์เปิดเรียนอีกครั้ง

ต่างประเทศ
20 ส.ค. 62
14:04
273
Logo Thai PBS
โรงเรียนในรัฐจัมมูและแคชเมียร์เปิดเรียนอีกครั้ง
ผู้นำสหรัฐฯ หารือกับผู้นำอินเดียและผู้นำปากีสถาน หวังลดความตึงเครียด 2 ประเทศ ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งในแคชเมียร์ฝั่งที่อินเดียปกครอง กลับมาเปิดเรียนตามปกติอีกครั้ง แต่บรรยากาศเงียบเหงา

โรงเรียนหลายแห่งในเมืองศรีนาการ์ รัฐจัมมูและแคชเมียร์ของอินเดีย กลับมาเปิดเรียนตามปกติอีกครั้ง แต่มีนักเรียนเดินทางมาโรงเรียนบางตา เนื่องจากส่วนใหญ่ยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความปลอดภัย แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะตรึงกำลังคุมเข้มหลายจุดและเฝ้าติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดก็ตาม

 

ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า ได้หารือกับนเรนดรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ในประเด็นความสัมพันธ์และการค้า รวมทั้งการหารือเพื่อช่วยลดความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับปากีสถานในแคชเมียร์

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศปากีสถาน เปิดเผยว่า ผู้นำปากีสถานแสดงความกังวลอย่างมากต่อวิกฤตด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ และหวังว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะช่วยแก้ไขวิกฤตดังกล่าว รวมทั้งขอให้ผู้นำสหรัฐฯ หารือกับผู้นำอินเดียเกี่ยวกับทางออกในการบรรเทาความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ

 

ทางการอินเดียเริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มในจัมมูและแคชเมียร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้สถานการณ์ในพื้นที่เลวร้ายลง นับตั้งแต่อินเดียประกาศเพิกถอนสถานะพิเศษของรัฐนี้ เมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา และส่งทหารเข้าไปในพื้นที่เพิ่มอีกประมาณ 120,000 นาย รวมทั้งตัดสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต เพื่อป้องกันเหตุวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง