"คลัง" แนะวางแผนให้ดี ก่อนใช้สิทธิเงินฟรี 1 พันบาท

เศรษฐกิจ
20 ส.ค. 62
18:14
18,523
Logo Thai PBS
"คลัง" แนะวางแผนให้ดี ก่อนใช้สิทธิเงินฟรี 1 พันบาท
ก.คลัง เตือนผู้ใช้สิทธิ "ชิม ช็อป ใช้" 1,000 บาท ศึกษาเงื่อนไข และวางแผนเดินทางให้ชัดเจน หลังตีกรอบสกัดลงทะเบียนกั๊กสิทธิ 10 ล้านคนแรก พร้อมประเดิมกดปุ่มโอนเงิน ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 500 บาท พรุ่งนี้ (21 ส.ค.62) คาดแพ็กเกจกระตุ้นจีดีพีทั้งปีโต 3.5%

วันนี้ (20 ส.ค.2562) นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ผู้สนใจรับสิทธิ "ชิม ช็อป ใช้" ที่จะได้เงินโอนผ่านกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ บนแอปพลิเคชัน "เป๋าตุง" ของธนาคารกรุงไทย จำนวน 1,000 บาท นั้นควรวางแผนเดินทางก่อนลงทะเบียนเพราะต้องระบุวันเดินทางและจังหวัดให้ชัดเจน รวมถึงต้องใช้จ่ายภายในเวลา 2 สัปดาห์ หลังได้รับ sms ยืนยัน

 

อีกทั้ง ต้องใช้จ่ายในร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ที่มีเครื่องรูดบัตร (EDC) ที่เชื่อมระบบกับกรมบัญชีกลาง หรือ มีแอปพลิเคชัน "ถุงเงิน" ของธนาคารกรุงไทยและต้องใช้จ่ายในพื้นที่นอกภูมิลำเนาตามบัตรประชาชนเท่านั้น โดยเงินจะถูกโอนเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 1,000 บาท ภายใน 1 ชม.หลังใช้จ่ายในพื้นที่ลงทะเบียนแต่ไม่สามารถถอนเป็นเงินสดและหากไม่ใช้จ่ายตามเวลาและสถานที่ลงทะเบียน ระบบจะตัดสิทธิให้ผู้ลงทะเบียนรายต่อไปทันทีและไม่สามารถลงทะเบียนใช้สิทธิซ้ำเป็นครั้งที่ 2

 

ทั้งนี้ ผู้สนใจใช้สิทธิสามารถลงทะเบียนบนเว็บไซต์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งระบบรองรับการลงทะเบียนวันละ 1 ล้านคน จากนั้นจึงดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "เป๋าตุง" ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงฟีเจอร์สรองรับมาตรการดังกล่าว ซึ่งทันต่อระยะเวลาใช้สิทธิ์ 27 ก.ย. - 30 พ.ย.นี้ซึ่ง สศค.คาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิจริงประมาณ 3 ล้านคน จากจำนวนเปิดรับลงทะเบียน 10 ล้านคน และใช้จ่ายเฉลี่ย 13,000 บาท

สรุปขั้นตอนรับสิทธิ “ชิม ช็อป ใช้” 1,000 บาท 

  • ลงทะเบียนเว็บไซต์ ททท. (ระบุวัน / จังหวัด) 
  •  รอรับ sms ยืนยันสิทธิ ( 3 วันทำการ หลังลงทะเบียน)
  •  รับเงิน 1,000 บาท หลังใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตุง" ณ จังหวัดที่ลงทะเบียน (ภายใน 1 ชม.)

เช่นเดียวกับ มาตรการคืนเงินร้อยละ 15 ของการใช้จ่ายผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ใช้สิทธิสามารถโอนเงินในบัญชีธนาคารใดก็ได้เข้ามาแอปพลิเคชัน "เป๋าตุง" เพื่อใช้สิทธิใช้จ่ายนอกภูมิลำเนา แต่ไม่จำกัดว่าต้องใช้จ่ายภายใน 2 สัปดาห์ แต่ต้องอยู่ในกรอบเวลาดำเนินโครงการ คาดใช้งบประมาณดำเนินมาตรการนี้ประมาณ 20,000 ล้านบาท

เงื่อนไขการใช้สิทธิ

  • ใช้จ่ายตามที่ลงทะเบียน ภายใน 2 สัปดาห์ หลังได้รับ SMS 
  • ใช้จ่ายในร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ที่มีแอปพลิเคชัน "ถุงเงิน" หรือ มีเครื่องรูดบัตร EDC เชื่อมกรุงไทย 
  • ลงทะเบียนได้ครั้งเดียว
  • ถูกตัดสิทธิ หากไม่ใช้จ่ายตามเวลากำหนด
  • รับเงินคืน 15% ผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตุง" เดือน ธ.ค.2562  

 

อ่านเพิ่มเติม

ลุ้นมาตรการอัดฉีด 3 แสนล้านบาท กระตุ้นศก.โตตามเป้าหมาย

ครม.เศรษฐกิจอัดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 แสนล้านบาท

หอการค้าคาดมีเงินอัดฉีด 2-3 หมื่นล้านบาทไตรมาส 3 ปีนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง