ลูกพะยูน "ยามีล" ท้องอืด ไม่พบวัตถุแปลกปลอม

สิ่งแวดล้อม
21 ส.ค. 62
10:09
459
Logo Thai PBS
ลูกพะยูน "ยามีล" ท้องอืด ไม่พบวัตถุแปลกปลอม
สัตวแพทย์ ทช.ตรวจพบลูกพะยูน "ยามีล" มีอาการเกร็งท้อง ลำไส้เล็กมีแก๊สสะสมมาก แต่ไม่พบวัตถุแปลกปลอม วินิจฉัยว่าอาจเกิดการบิดหมุนของลำไส้ทำให้อุดตันระบบทางเดินอาหาร ทีมแพทย์ดูแลใกล้ชิด

วันนี้ (21 ส.ค.2562) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานสุขภาพของลูกพะยูน "ยามีล" ซึ่งอนุบาลในบ่อที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต หลังจากวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัย ทช. ตรวจพบอาการเกร็งท้อง ซึ่งอาการดังกล่าวยังเป็นต่อเนื่อง

สัตวแพทย์ให้ยาลดอาการอักเสบ ร่วมกับยากระตุ้นทางเดินอาหาร พร้อมสอดท่อระบายแก๊ส ทำให้ยามีลมีอาการดีขึ้นบ้าง แต่ยามีลก็ยังมีอาการเกร็งท้อง ต่อมาได้เอ็กซเรย์พบลำไส้เล็กมีการสะสมของแก๊สเป็นจำนวนมาก กระเพาะอาหารมีอาหารอยู่ แต่ไม่มีการเคลื่อนตัว และไม่พบวัตถุแปลกปลอม

ล่าสุดเช้าวันนี้ "ยามีล" ยังมีอาการปวดเกร็งบริเวณท้อง โดยจะทำการเอ็กซเรย์อีกครั้ง พร้อมให้ยาลดอาการปวด ทีมสัตวแพทย์วินิจฉัยว่าอาจเกิดการบิดหมุนของลำไส้ ทำให้เกิดการอุดตันของระบบทางเดินอาหารที่เกิดจากภาวะท้องผูกก่อนหน้านี้ หรือลักษณะการว่ายน้ำที่มีการบิดตัวอย่างรวดเร็ว

สำหรับแนวทางการรักษา ทีมสัตวแพทย์จะพยายามระบายแก๊สออก ร่วมกับการให้ยาปฏิชีวนะและกระตุ้นการทำงานของทางเดินอาหาร ทั้งนี้ "ยามีล" ยังอยู่ในช่วงการรักษา ซึ่งทีมสัตวแพทย์พิจารณาแล้วอาจเกิดภาพที่ไม่เหมาะสม จึงขอปิดการแพร่ภาพจากกล้อง CCTV ชั่วคราว และจะรายงานความคืบหน้าอาการของลูกพะยูนให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง