"รัชกาลที่ 10" ทรงรับเกรทเดน 13 ตัวไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

สังคม
21 ส.ค. 62
13:59
135,273
Logo Thai PBS
"รัชกาลที่ 10" ทรงรับเกรทเดน 13 ตัวไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์
สุดปลาบปลื้ม! พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมอบหมายผู้แทนพระองค์ประสานเข้ารับอุปการะสุนัขพันธ์ุเกรทเดน 13 ชีวิตที่ได้รับการช่วยเหลือ หลังจากถูกทิ้งจนมีสภาพร่างกายผอมโซหนังหุ้มกระดูก ขาดสารอาหารรุนแรง โดยจะย้ายมาที่โรงพยาบาลสัตว์ ม.เกษตรศาสตร์

 ความคืบหน้ากรณีพบสุนัขเกรทเดน จำนวน 13 ตัวที่ถูกเจ้าของฟาร์มเพาะเลี้ยงปล่อยทิ้งไว้จนผอมโซ จนเหลือแต่กระดูก เนื่องจากไม่สามารถขายได้ จนมีการแจ้งผ่าน เพจ WATCHDOG THAILAND ที่นำทีมสัตวแพทย์ และกองสวัสดิภาพสัตว์กรมปศุสัตว์ ปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานีเข้าไปช่วยเหลือผู้สื่อข่าวรายงาน

วันนี้ (21 ส.ค.2562) เฟซบุ๊ก WATCHDOG THAILAND โพสต์ข้อความว่า สุดปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มีพระบรมราชโองการมอบหมายผู้แทนพระองค์ ขอรับน้องหมาเกรทเดนทั้ง 13 ชีวิตไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นำยานพาหนะสำนักพระราชวัง มารับสุนัขทั้ง 13 ตัวไปฟื้นฟูสภาพรักษาร่างกาย ที่โรงพยาบาลสัตว์ของคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

 

ภาพ:กรมปศุสัตว์

ภาพ:กรมปศุสัตว์

ภาพ:กรมปศุสัตว์

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้นำสุนัขมาจากบ้านของผู้เลี้ยงใน ต.ลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี จากนั้นได้นำมาตรวจอาการประเมินสภาพอาการของสุนัขทั้งหมด เพื่อแยกอาการ และนำมาเลี้ยงดูในกรงบริเวณเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงด้านหลังปศุสัตว์ปทุมธานี

พบว่าทั้ง 10 ตัว มีสภาพร่างกายที่ดีขึ้นหลังจากได้รับอาหาร สารอาหารเพิ่ม แต่ยังมีสภาพซูบผอม บางตัวนอนกับพื้น บางตัวเริ่มเดินไปมาโดยรอบกรง ส่วนอีก 3 ตัวเจ้าหน้าที่นำไปดูแลกรณีพิเศษในห้องดูแล เพราะมีอาการหนัก 
ภาพ:กรมปศุสัตว์

ภาพ:กรมปศุสัตว์

ภาพ:กรมปศุสัตว์

10 ตัวอาการดีขึ้น-ส่วนอีก 3 ตัวยังวิกฤต

นายสัตวแพทย์สมชวน กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ จ.ปทุมธานี ได้เข้าไปตรวจสอบบ้านของผู้เลี้ยงสุนัขเกรทเดน และได้พูดคุยจนสามารถนำสุนัขออกมาได้ทั้งหมด 13 ตัว จำนวนนี้ 3 ตัวที่มีอาการหนัก ส่วนอีก 10 ตัวเจ้าหน้าที่ได้ให้การดูแลให้สารอาหารทางผิวหนัง และทางเส้นเลือด เพื่อรีบฟื้นฟูร่างกายของสุนัข คาดว่าอีกประมาณ 2 อาทิตย์น่าจะดีขึ้น

ทั้งนี้ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงมีพระกระแสรับสั่งให้รับสุนัขทั้งหมดไปดูแลรักษาเป็นสุนัขในพระบรมราชานุเคราะห์ เพื่อให้ความเป็นอยู่ และการดูแลที่ดีในศูนย์รับเลี้ยงสุนัขในสำนักพระราชวังต่อไป

ภาพ:กรมปศุสัตว์

ภาพ:กรมปศุสัตว์

ภาพ:กรมปศุสัตว์

 

นอกจากนี้นายสัตวแพทย์สมชวน กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เพื่อดำเนินคดีเจ้าของสุนัขในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557  

พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชน หากพบเห็นการกระทำผิดด้านปศุสัตว์ แจ้งเบาะแสผ่านแอพพลิเคชั่น "DLD 4.0" เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบการกระทำความผิด และดำเนินการตามกฎหมายได้ทัน

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วย 13 ชีวิต "เกรทเดน" ถูกทิ้งสภาพผอมโซ-ขาดสารอาหารรุนแรง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง