ตะลึง! รพ.สมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ผ่านิ่วถุงน้ำดี 1,898 ก้อน

ภูมิภาค
21 ส.ค. 62
14:27
2,841
Logo Thai PBS
ตะลึง! รพ.สมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ผ่านิ่วถุงน้ำดี 1,898 ก้อน
แพทย์ รพ.สมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จ.หนองคาย ผ่าตัดผู้ป่วยนิ่วถุงน้ำดี พบก้อนนิ่ว 1,898 เม็ด มากสุดเท่าที่เคยผ่าตัดรักษามา แนะผู้ป่วยปวดท้อง ท้องอืดเรื้อรัง ควรอัลตราซาวด์ช่องท้อง เผยภาคอีสานพบผู้ป่วยมาก

วันนี้ (21 ส.ค.2562) นพ.วัฒนา พารีศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จ.หนองคาย เปิดเผยถึงผลการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีของผู้ป่วยรายหนึ่งว่า พบว่ามีก้อนนิ่วมากถึง 1,898 เม็ด ปกติแล้วมีการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีด้วยวิธีการส่องกล้องทุกวัน วันละ 5-10 คน ในหนึ่งปีจะผ่าตัดคนไข้นิ่วในถุงน้ำดีประมาณ 1,200 คน ซึ่งนิ่วในถุงน้ำดีมีหลายประเภท ทั้งเม็ดเล็ก ๆ หลายเม็ดกระจัดกระจาย หรือเม็ดใหญ่เม็ดเดียว มีได้ทั้งสีดำ สีน้ำตาล สีเหลือง และสีขาว ขึ้นอยู่กับส่วนประกอบของนิ่ว

คนไข้รายล่าสุดที่ผ่าตัดพบก้อนนิ่ว 1,898 เม็ด นับเป็นรายที่พบก้อนนิ่วมากที่สุด เท่าที่แพทย์ได้ผ่าตัดคนไข้รายอื่น ๆ มาตั้งแต่ปี 2537 ก่อนหน้านี้ ปี 2549 พบ 495 เม็ด ปี 2552 พบ 920 เม็ด

 

 

 

สำหรับสาเหตุของโรคนิ่วในถุงน้ำดียังไม่ทราบแน่ชัด แต่สันนิษฐานได้ว่าเกิดจากผู้ป่วยมีไขมันสูง แคลเซียมในร่างกายสูง น้ำดีมีการติดเชื้อ หรือท่อน้ำดีมีการอุดตัน เหล่านี้ทำให้เกิดการตกตะกอน โดยยังไม่ได้มีการพิสูจน์ว่าปัจจัยเหล่านี้เป็นสาเหตุของการเกิดโรคร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงทำให้ยังไม่สามารถป้องกันโรคนี้ได้ และโรคนิ่วในถุงน้ำดีพบมากที่สุดในพื้นที่อีสาน ประมาณร้อยละ 10 ของประชากรภาคอีสาน

 

นพ.วัฒนา กล่าวว่า โรคนิ่วในถุงน้ำดี ร้อยละ 30 จะไม่แสดงอาการ แต่จะพบก็ต่อเมื่อมีการตรวจสุขภาพประจำปี มีการอัลตราซาวด์ตรวจช่องท้อง ขณะนี้มีการรณรงค์เรื่องมะเร็งท่อน้ำดี มีการตรวจอัลตราซาวด์ให้กับประชาชนทั่วไป ส่วนอีกร้อยละ 30 จะมีอาการปวด แน่นท้อง ท้องอืดบ่อย เหมือนโรคกระเพาะ โดยเฉพาะเวลาที่รับประทานอาหารที่มีโปรตีนหรือไขมันสูง แน่นท้องผิดปกติ อีกร้อยละ 30 เกิดจากโรคแทรกซ้อน เช่น ถุงน้ำดีอักเสบ นิ่วอุดท่อน้ำดี จะทำให้ผู้ป่วยปวดท้องมาก

ประชาชนควรตรวจสุขภาพประจำปี อัลตราซาวด์ช่องท้อง หรือผู้ที่ปวดท้อง แน่นท้องเรื้อรัง กินยาโรคกระเพาะไม่หายรักษาไม่หายต้องลองอัลตราซาวด์ดูอาจเป็นนิ่วในถุงน้ำดีได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง