"พีมูฟ" ยื่นหนังสือ ทส.ถามความคืบหน้าแก้ปัญหาป่าไม้-ที่ดิน

สิ่งแวดล้อม
21 ส.ค. 62
15:01
746
Logo Thai PBS
"พีมูฟ" ยื่นหนังสือ ทส.ถามความคืบหน้าแก้ปัญหาป่าไม้-ที่ดิน
ตัวแทนพีมูฟเข้ายื่นหนังสือกับ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้ติดตามเร่งรัดแก้ไขปัญหาป่าไม้และที่ดิน พร้อมเสนอแนวทางแก้ปัญหา 12 ข้อ ขณะที่ รมว.ทส.ตอบรับการดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป

วันนี้ (21 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ ได้ยื่นหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อสอบถามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาป่าไม้และที่ดิน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะกรณีปัญหาเร่งด่วนให้มีทางออกในการแก้ปัญหาที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและพอใจ หลังจากที่พีมูฟได้ยื่นหนังสื่อถึง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ พีมูฟยังได้เสนอแนวทางการแก้ปัญหาป่าไม้และที่ดินในเขตป่า อาทิ กรณีผู้ได้รับผลกระทบจากคดีป่าไม้ที่ดินที่เกิดจากนโยบายทวงคืนผืนป่า ให้ยุติการดำเนินคดีฟ้องร้องชาวบ้านในระหว่างการแก้ไขปัญหา, เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคำพิพากษาให้มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย, ยุตินโยบายทวงคืนผืนป่า, ผลักดันให้มีมาตรการคุ้มครองพื้นที่โฉนดชุมชน, ทบทวนปรับปรุงเนื้อหา พ.ร.บ. ป่าชุมชน, ผลักดันให้มี พ.ร.บ.สิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากรในรูปแบบโฉนดชุมชน เป็นต้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พีมูฟ" พบ รมว.กระทรวงทรัพยฯ เสนอยกระดับมติ ครม. เป็น พ.ร.บ.แก้ปัญหาคนกับป่า

"วราวุธ" แจงนโยบายที่ดิน "พีมูฟ" ซัด ถอยหลังกว่ารัฐบาลก่อนๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง