เจาะธุรกิจซื้อ-ขายสุนัขพันธุ์เกรทเดน แนะคนเลี้ยงต้องศึกษาให้ดี

สังคม
21 ส.ค. 62
18:46
41,901
Logo Thai PBS
เจาะธุรกิจซื้อ-ขายสุนัขพันธุ์เกรทเดน แนะคนเลี้ยงต้องศึกษาให้ดี
สัตวแพทย์แนะนำกลุ่มคนรัก "สุนัขพันธุ์เกรทเดน" ก่อนซื้อมาเลี้ยงต้องศึกษาวิธีเลี้ยงดูให้ดี ราคาแพงตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสน กินเก่ง ใช้พื้นที่ ส่วนผู้ที่สนใจเปิดฟาร์มเพาะพันธุ์ขายต้องมีเงินทุน พร้อมแผนสำรองหากลูกพันธุ์ที่ออกมายังขายไม่ได้ตามเป้าหมาย

 

วันนี้ (21 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปรากฎการณ์ “สุนัขพันธุ์เกรทเดน” 13 ชีวิตที่เจ้าของไม่มีกำลังทรัพย์เลี้ยงดู ทิ้งให้ อดอาหาร อดน้ำใน จ.ปทุมธานี กลุ่มคนที่รักสัตว์คงสะเทือนใจไม่น้อยเมื่อเห็นสภาพร่างกายน้องหมาผอมโซ หนังหุ้มกระดูกจนเห็นซี่โครง สิ่งที่เกิดขึ้นในวงการเพาะพันธุ์สุนัขขาย

สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านคลินิกสัตว์ แนะนำว่า คนที่สนใจเปิดธุรกิจฟาร์มเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่ อย่าง “พันธุ์เกรทเดน” เจ้าของเป็นนักวางแผน และมีกำลังทรัพย์มากพอสมควร เพราะค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูค่อนข้างใช้เงินมาก

 

เปรียบเทียบอาหาร “สุนัขพันธุ์เกรทเดน” ค่าใช้จ่ายสูง

นายสัตวแพทย์นริศ เต็งชัยศรี อ.ภาควิชาเวชศาสตร์คลีนิกสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เปรียบเทียบค่าอาหารสุนัขขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ให้ทีมข่าวฟังว่า ถ้าเปิดฟาร์ม “สุนัขพันธุ์เกรทเดน” เจ้าของที่อยากทำธุรกิจจะต้องมี เงินเย็น หมายถึงเงินเก็บที่ไม่ต้องเบิกมาใช้เพื่อค่าใช้จ่ายอื่น แต่สามารถเบิกมาเป็นค่าอาหาร ค่าเลี้ยงดู ช่วงที่ยังขายลูกเกรทเดนที่เพาะพันธุ์ออกมาไม่ได้ตามเป้าหมาย เพราะ 1-3 สัปดาห์ สุนัขพันธุ์เกรทเดน 1 ตัว กินอาหาร 20 กก. ค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ขณะที่สุนัขทั่วไป เช่น ชิสุ ชิวาว่า บีเกิ้ล กินอาหาร 20 กก.ได้ 2-3 เดือน หากเทียบค่าใช้จ่ายจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ถ้าเป็นสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล ชิวาวา เลี้ยงแล้วขายไม่ได้ เราให้อาหารกิน 3-4 ช้อนก็ทำให้เขาอิ่มได้แล้ว แต่สุนัขพันธุ์เกรทเดนกินข้าววันละเป็นกะละมังต่อ 1 ตัว มันจะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

มีข้อมูลว่าสุนัขสายพันธุ์เล็ก-กลาง ต้องการอาหารที่มีคุณภาพสูง เกรดพรีเมียม ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 1 ปี แต่สุนัขพันธุ์ใหญ่ เช่น “พันธุ์เกรทเดน” ที่ปรากฎเป็นข่าวตอนนี้ เจ้าของจะต้องเลี้ยงดูปูเสื่ออย่างดี เรื่องคุณภาพอาหารถึงอายุ 2 ปีที่โตเต็มวัย และยิ่งมีใบเพ็ดดีกรี การันตีสายพันธุ์แท้ ดูแลอย่างดี ราคาซื้อ-ขายจะสูงมาก

ในตลาดฟาร์มสุนัขสายพันธุ์เกรทเดน มีตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนบาท แต่ถ้าไม่มีใบรับรองตามอินเทอร์เน็ตลงขายกันอยู่ไม่กี่พันบาท แล้วแต่การตกลงระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย และคนที่รับไปเลี้ยงบ้านจะต้องมีที่ดินกว้าง ให้พวกเขาได้วิ่งเล่น ออกกำลังกาย ไม่ใช่นำไปอยู่ในคอนโดมิเนียมที่พื้นที่จำกัด หรือ ขังไว้ในกรงที่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์



 

ราคาตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนบาท 

มีข้อมูลว่าสุนัขสายพันธุ์เล็ก-กลาง ต้องการอาหารที่มีคุณภาพสูง เกรดพรีเมียม ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 1 ปี แต่สุนัขพันธุ์ใหญ่ เช่น “พันธุ์เกรทเดน” ที่ปรากฎเป็นข่าวตอนนี้ เจ้าของจะต้องเลี้ยงดูอย่างดี ต้องให้อาหารที่มีคุณภาพสูงถึงอายุ 2 ปีที่โตเต็มวัย และยิ่งมีใบเพ็ดดีกรี การันตีสายพันธุ์แท้ ดูแลอย่างดี ราคาซื้อ-ขายจะสูงมากในตลาดฟาร์มสุนัขสายพันธุ์เกรทเดน มีตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนบาท แต่ถ้าไม่มีใบรับรองตามอินเทอร์เน็ตลงขายกันอยู่ไม่กี่พันบาท แล้วแต่การตกลงระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย และคนที่รับไปเลี้ยงบ้านจะต้องมีที่ดินกว้าง ให้พวกเขาได้วิ่งเล่น ออกกำลังกาย ไม่ใช่นำไปอยู่ในคอนโดมิเนียมที่พื้นที่จำกัด หรือ ขังไว้ในกรงที่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์

คนที่ทำฟาร์มไม่ควรมุ่งกำไรเพียงอย่างเดียว ต้องนึกเสมอว่าสุนัขที่ผสมพันธุ์ได้ต้องเกิดมาหลายตัว การผสมสุนัข 1 คอก ตัวที่สวยๆ คล้ายพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ อาจมีแค่ไม่กี่ตัว เพราะมีเรื่องสี การสบฟัน รูปร่าง ประกอบกัน พันธุ์เกรทเดนต้องโครงสร้างใหญ่ บึกบึน หัวเหลี่ยม ขนสั้น ถ้าได้ขนยาว หน้ากลม ถือว่าผิดพันธุ์

เจาะกลุ่มคนเลี้ยง “สุนัขเกรทเดน” น้องหมาพันธุ์ยักษ์ใจดี

 

คนที่ชื่นชอบ และรักสุนัขสายพันธุ์เกรทเดน ถูกวิเคราะห์จากนายสัตวแพทย์นริศ ว่า เป็นกลุ่มลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจง หรือ Niche market การจะทำธุรกิจเปิดฟาร์มอาจจะต้องทำข้อมูลศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อน เพราะสังคมเมืองปัจจุบัน คนที่มีรายได้ระดับกลางถึงสูงอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ เช่น กทม. ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ ถิ่นฐานที่อยู่เริ่มเล็กลง เพื่อความสะดวกสบาย เช่น ซื้อคอนโดมิเนียม บ้านแบบทาวน์โฮม หรือเช่าห้องพักที่เดินทางสะดวก ทำให้พื้นที่ไม่เหมาะกับการเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์เกรทเดน

ธุรกิจฟาร์มสัตว์จะประสบความสำเร็จหรือไม่ เจ้าของต้องวางแผนให้ดี ตั้งเป้าหมายกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน ถ้าเราหาลูกค้าไม่ได้ สินค้าหรือลูกสัตว์ที่เราเพาะพันธุ์ออกมา เจ้าของฟาร์มต้องรู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง