รมช.คมนาคมสั่งเรือคลองแสนแสบติดจีพีเอส ภายใน 15 วัน

เศรษฐกิจ
21 ส.ค. 62
19:07
731
Logo Thai PBS
รมช.คมนาคมสั่งเรือคลองแสนแสบติดจีพีเอส ภายใน 15 วัน
รมช.คมนาคม สั่งการผู้ประกอบการเรือคลองแสนแสบจะต้องติดตั้ง GPS ภายใน 15 วัน พร้อมสั่งการเพิ่มเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของท่าเรือ

วันนี้ (21 ส.ค.2562) นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนพาครอบครัวลงพื้นที่ตรวจงานเรือด่วนคลองแสนแสบ ท่าเรือรามคำแหง-ท่าเรือบางกะปิ เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยพบเห็นปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย

 

นายอธิรัฐ เรียกผู้เกี่ยวข้องมาหารือเรื่องการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย และได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยประชาชน ท่าละ 1-2 คน และเพิ่มเป็น 3 คนในช่วงเวลาเร่งด่วนทุกท่า จำนวน 28 ท่า เพื่อดูแลผู้โดยสารระหว่างก้าวลงเรือให้มีความปลอดภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ 2 กะ จาก 05.00-13.00 น. และ 12.00-20.00 น. หรือจนเรือหมด 

พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าจัดระเบียบ ไม่ให้ผู้โดยสารลงเรือเกินกำหนด โดยใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ สังเกตเส้นกำหนดน้ำหนักบรรทุกของเรือซึ่งอยู่ที่บริเวณใต้ท้องเรือ หากปริ่มน้ำต้องห้ามให้ผู้โดยสารขึ้นเรืออีก

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือผู้ประกอบการเรือคลองแสนแสบ เพิ่มจำนวนเรือโดยสารอีก 5 ลำ จาก 55 ลำ เป็น 60 ลำ ติดจีพีเอส พร้อมจอแสดงพิกัดในเรือทุกลำ ติดสัญญาณ Wifi บนท่าเรือเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและทำเสาที่กั้นบนท่าเรือทุกท่า โดยจะต้องแล้วเสร็จภายใน 15 วัน

 

ด้านนายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง ผู้ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ กล่าวว่า ยินดีทำตามที่รัฐบาลเสนอ โดยปัจจุบันมีเรือให้บริการอยู่ 60 ลำ แต่ให้บริการได้ 55 ลำ เพราะต้องกันเรือไว้ 5 ลำ เพื่อพัฒนาเป็นเรือรุ่นใหม่ที่ขึ้นลงทางเดียวตรงกลางลำ

ปัจจุบันเรือด่วนคลองแสนแสบได้ปรับเป็นรุ่นใหม่แล้ว 30 ลำ เหลืออีก 30 ลำ ซึ่งตามแผนเดิมจะพัฒนาให้เป็นรุ่นใหม่ครบทุกลำได้ภายในปี 2563 แต่การนำเรือที่รอพัฒนาออกมาใช้งาน อาจทำให้การพัฒนาเรือล่าช้ากว่าเดิม 2 เดือน โดยช่างและเจ้าหน้าที่จะต้องทำงานล่วงเวลาจนกว่าจะพัฒนาครบทุกลำ

นอกจากนี้ ยังเตรียมพัฒนาท่าเรืออีก 3 ท่า ที่เป็นจุดเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้า ได้แก่ ท่าเรืออโศก ราชเทวี และคลองตัน โดยจะขยายจาก 20 เมตร เป็น 90 เมตร เพื่อรองรับการใช้บริการของประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง