รมว.คมนาคม สั่งแก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่น

เศรษฐกิจ
21 ส.ค. 62
19:26
349
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคม สั่งแก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่น
รมว.คมนาคมสั่งการ ทอท.เร่งแก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่น บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ยังมีปัญหาเป็นคอขวดอยู่

วันนี้ (21 ส.ค.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการ พร้อมกำชับให้เร่งแก้ปัญหาผู้โดยสารขาเข้าและขาออกที่มีเป็นจำนวนมาก บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ยังมีปัญหาเป็นคอขวดอยู่

 

สำหรับในช่วงพีคมีปริมาณผู้โดยสารขาเข้าใช้งานสูงสุดถึง 2,040 คนต่อชั่วโมง แต่สามารถรองรับได้เพียง 1,710 คน ส่วนช่องทางขาออกที่ช่วงพีคมีผู้ใช้บริการสูงสุดถึง 2,000 คนต่อชั่วโมง แต่รองรับได้เพียง 1,600 คน จึงสั่งให้เพิ่มจุดตรวจขาเข้าจาก 36 ช่อง เป็น 51 ช่องตรวจ และเพิ่มจุดตรวจขาออกจาก 39 ช่อง เป็น 44 ช่อง รวมถึงจะมีการปรับช่องด่านตรวจคนเข้าเมือง Visa on Arrival : VoA ในจุดใหม่ที่ไม่ขัดกับผู้โดยสารที่จะเข้าช่องทางปกติ โดยจะต้องมีความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า


ปัจจุบันสนามบินหลักของประเทศหลายแห่งประสบปัญหาความแออัด โดยเฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งมีผู้โดยสาร 60-70 ล้านคนต่อปี ดังนั้นตนจึงเห็นด้วยกับแผนก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal 2) วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท เพื่อส่งเสริมศักยภาพสนามบินตามแผนแม่บทใหม่ของ ทอท.

ทั้งนี้ ตนมองว่าหากพัฒนาตามแผนแม่บทเดิมคือทยอยก่อสร้างเป็นลำดับนั้นจะทำให้ประสิทธิภาพในการรองรับผู้โดยสารลดลง ร้อยละ 20 ดังนั้นจึงต้องสร้างอาคารหลังที่ 2 และส่วนต่อขยายอาคารด้านตะวันตก (West-Wing) ควบคู่กันไปกับงานก่อสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 วงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท เพื่อขยายปริมาณรองรับผู้โดยสารทั้งฝั่งภาคพื้นและทางอากาศ นำไปสู่การแก้ปัญหาแออัดภายในสนามบินสุวรรณภูมิ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง