จีนยอมรับกักตัวเจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษ

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 62
23:42
597
Logo Thai PBS
จีนยอมรับกักตัวเจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษ
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุ กักตัวเจ้าหน้าที่สถานกงสุลอังกฤษประจำฮ่องกง 15 วัน ฐานละเมิดข้อบังคับด้านความสงบเรียบร้อยของจีน

วันนี้ (21 ส.ค. 62) เกง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ตำรวจเซินเจิ้นกักตัว ไซมอน เชง เจ้าหน้าที่สถานกงสุลอังกฤษประจำฮ่องกง เป็นเวลา 15 วัน ฐานละเมิดข้อบังคับด้านความสงบเรียบร้อยของจีน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ไซมอน เชง ชาวฮ่องกง เป็นเจ้าหน้าที่ของ Scottish Development International หน่วยงานภายใต้สถานกงสุลอังกฤษประจำฮ่องกง

8 สิงหาคม ไซมอน เดินทางไปทำงานที่มณฑลกวางตุ้ง และขณะเดินทางกลับฮ่องกงช่วงค่ำวันเดียวกัน เขาได้ส่งข้อความผ่าน แอปพลิเคชันวอตส์แอปป์หาคนสนิทว่า “กำลังจะข้ามด่าน” และ “สวดมนต์ให้ด้วย” ก่อนขาดการติดต่อ

 

แถลงของทางการจีนวันนี้ตรงข้ามกับเมื่อวานที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่าเพียงว่า “ไม่ทราบข้อมูล” หลังถูกนักข่าวถามถึงกรณีการหายตัวของไซมอน เชง

กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษออกแถลงการณ์ แสดงความกังวลต่อกรณีการกักตัวเจ้าหน้าที่สถานกงสุล ระบุขณะนี้ให้ความช่วยเหลือครอบครัวของไซมอนอย่างเต็มที่ และอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลจากทางการมณฑลกวางตุ้งและฮ่องกง

เกง ชวง โฆษกกระทวงการต่างประเทศจีน

เกง ชวง โฆษกกระทวงการต่างประเทศจีน

เกง ชวง โฆษกกระทวงการต่างประเทศจีน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ตอบโต้แถลงการณ์อังกฤษ ระบุว่าแถลงการณ์ของอังกฤษหลายครั้งทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสถานการณ์ในฮ่องกง และขอเตือนอังกฤษอีกครั้งว่าอย่าเข้ามายุ่งกับกิจการภายในของจีน

ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวหน้าสถานกงสุลอังกฤษในฮ่องกง เพื่อยื่นคำร้องต่อสถานกงสุลให้ติดตามความคืบหน้ากรณีการกักตัว ไซมอน เชง และเรียกร้องให้ปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง