ผู้นำบราซิลอ้างกลุ่ม NGO จุดไฟเผาป่าหวังทำลายรัฐบาล

ต่างประเทศ
22 ส.ค. 62
12:00
566
Logo Thai PBS
ผู้นำบราซิลอ้างกลุ่ม NGO จุดไฟเผาป่าหวังทำลายรัฐบาล
ผู้นำบราซิลกล่าวหาว่าองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมจุดไฟเผาป่าแอมะซอน เพื่อสร้างความเสียหายให้แก่รัฐบาล หลังทั่วโลกแสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ไฟป่าในบราซิลที่รุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์

วันนี้ (22 ส.ค.2562) สถานการณไฟไหม้ป่าแอมะซอนในประเทศบราซิล ซึ่งถือเป็นป่าฝนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ล่าสุดไฟยังโหมลุกไหม้ในหลายจุด สร้างความกังวลให้กับผู้คนทั่วโลก โดยสถาบันเพื่อการวิจัยอวกาศแห่งชาติบราซิล ระบุว่าไฟป่าในปีนี้เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์

 

จาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล ออกมากล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานยืนยันว่า องค์กรไม่แสวงหากำไร หรือ NGO สร้างสถานการณ์ทำให้ปัญหาไฟป่าในแอมะซอนรุนแรงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากต้องการทำลายภาพลักษณ์และสร้างปัญหาให้กับรัฐบาลบราซิล เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลตัดงบประมาณสนับสนุนกลุ่ม NGO ด้านสิ่งแวดล้อม

จาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล

จาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล

จาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล


ขณะที่นักวิจัยขององค์กร Green Initiative ระบุว่า คำกล่าวหาของผู้นำบราซิลเป็นเพียงความพยายามเบี่ยงเบนความสนใจจากปัญหาหลัก และความจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการควบคุมและลดการตัดไม้ทำลายป่าอย่างเข้มงวด

ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมบางส่วน ระบุว่า ประชาชนเป็นผู้เผาเพื่อแผ้วถางป่าทำพื้นที่ทำกิน เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลบราซิลชุดนี้ให้ความสำคัญกับการพัฒนามากกว่าการอนุรักษ์ ส่งผลให้การตัดไม้ทำลายป่าเพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่ผู้นำบราซิลเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน ม.ค.2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง